Uy tín của Tổng thống B.Ôbama lại giảm

Trung bình cứ 4 người Mỹ thì chỉ có một người tin tưởng cách Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) điều hành nền kinh tế đầu tàu thế giới này.

Đây là kết quả của cuộc thăm dò dư luận do tổ chức Gallup danh tiếng của Mỹ thực hiện và công bố ngày 17-8, hai tuần sau khi ông ký ban hành đạo luật nâng mức trần nợ công và cắt giảm ngân sách gây tranh cãi.

Theo cuộc thăm dò dư luận này, tỷ lệ ủng hộ cách Tổng thống Ô-ba-ma điều hành nền kinh tế đã giảm xuống còn 26% - mức thấp nhất kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng. Ông cũng vấp phải sự chỉ trích của dân chúng Mỹ đối với cách thức giải quyết thâm hụt ngân sách liên bang, với chỉ 24% số ý kiến tán thành. Trong khi đó, chỉ có 29% số người tham gia khảo sát bày tỏ tin tưởng vào các chính sách tạo việc làm của tổng thống trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức cao (khoảng 9,6%).

Điểm sáng trong cuộc khảo sát này là đương kim Tổng thống Mỹ vẫn được lòng công chúng trong các chính sách đối ngoại. Cụ thể, 53% số người được hỏi ủng hộ nỗ lực chống khủng bố của ông Ô-ba-ma, 42% chấm điểm cao cho tổng thống trong cách ông cải thiện quan hệ của Mỹ với các nước khác. Ngoài ra, có khoảng 38% số ý kiến đồng tình với ông chủ Nhà Trắng trong các vấn đề về Áp-ga-ni-xtan. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm mạnh so với hồi đầu tháng Năm vừa qua (53%) - thời điểm các lực lượng đặc nhiệm Mỹ thực hiện vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Ô-xa-ma bin La-đen (Osama bin Laden).

Các chuyên gia của Gallup cho rằng kết quả này phản ánh phần nào phản ứng của người dân Mỹ sau vụ rơi máy bay trực thăng ở miền Đông Áp-ga-ni-xtan đầu tháng, khiến 22 lính đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng. Cuộc khảo sát của Gallup được thực hiện qua điện thoại với 1.008 người tham gia.