Nội các mới của Thái Lan họp phiên đầu tiên

Ngày 16/8, nội các của tân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã họp phiên toàn thể đầu tiên để thống nhất Dự thảo chính sách do đảng Puea Thai (Vì nước Thái) cầm quyền đề xuất.

Trước đó, ngày 15/8, Thủ tướng Yingluck đã chủ trì cuộc họp các Bộ trưởng thuộc Đảng Puea Thai để thảo luận Dự thảo này. Dự kiến trong phiên họp ngày 24/8 sắp tới, Quốc hội Thái Lan sẽ thông qua Dự thảo.

Chính phủ mới của Thái Lan (Ảnh NEWS.CN)

Theo Dự thảo, chính sách hòa giải dân tộc sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Nhóm chính sách ưu tiên thứ hai trong năm đầu tiên của chính phủ mới là tập trung trấn áp ma túy, chống tham nhũng, giải quyết vấn đề miền Nam và cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Đối với việc thực hiện chính sách ngày lương tối thiểu 300 baht, có nhiều ý kiến trái ngược nhau trong nội bộ Đảng Puea Thai. Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Kittiratt Na-Ranong, người chủ trì Dự thảo chính sách mới của chính phủ cho biết, Chương một của chính sách xuất phát từ lời khuyên của Hoàng hậu đối với Thủ tướng và nội các trong ngày nhậm chức 11/8. Chương hai gồm 16 chính sách cấp thiết của chính phủ sẽ phải thực hiện và hoàn thành trong năm đầu tiên. Chương cuối gồm các chính sách dài hạn sẽ thực hiện trong 4 năm nhiệm kỳ của chính phủ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, tân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết: chính phủ đã nhất trí chương trình hành động Dự thảo này, trong đó ưu tiên tập trung nỗ lực nhằm tăng thu nhập cho người dân và giảm các chi phí sinh hoạt, thay vì tập trung thúc đẩy xuất khẩu để phát triển kinh tế như trước đây. Ngoài ra, bà cho biết chính phủ cũng ưu tiên giải quyết tình hình bất ổn ở miền Nam và cải thiện quan hệ với nước láng giềng Campuchia.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam