Đoàn đại biểu Quốc hội (đơn vị bầu cử số 1) tiếp xúc với cử tri xã Lợi Hải và cán bộ công chức, lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Sáng 17-8, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 1) gồm các đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Đoàn ĐBQH; Huỳnh Thế Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Sỹ Cương, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc và cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang của tỉnh.

(NTO) Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Sỹ Cương báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIII và những hoạt động của Đoàn trong kỳ họp vừa qua, bà con cử tri xã Lợi Hải vui mừng và hoan nghênh những đóng góp của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc chất vấn các Bộ trưởng, qua đó đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của bà con cử tri với Quốc hội. Nhân buổi tiếp xúc cử tri lần này, bà con đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh một số vấn đề bức xúc của địa phương như: Công tác bảo vệ tài nguyên môi trường tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn còn chưa được quan tâm; chính sách đãi ngộ cho các thương, bệnh binh còn chưa phù hợp; một số hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn đang xuống cấp trầm trọng; việc bình xét tiêu chí giữa hộ nghèo và cận nghèo ở địa phương còn chưa khách quan... Mong muốn của cử tri địa phương là tỉnh, Nhà nước cần giải thích rõ Khu Công nghiệp Du Long có còn được đầu tư xây dựng nữa hay không, nếu chưa xây dựng thì nên cho bà con mượn đất để đầu tư phát triển sản xuất, tránh tình trạng đất để không trong khi đó người dân không có việc làm như hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Đoàn ĐBQH
giải trình các kiến nghị với cử tri xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Nguyễn Đức Thanh đã giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, đồng thời thông tin để cử tri địa phương yên tâm đó là dự án Khu Công nghiệp Du Long hiện đang được tỉnh tập trung xúc tiến và dự kiến khoảng tháng 11 tới sẽ được nhà đầu tư triển khai thực hiện. Để việc tiếp xúc cử tri ngày càng đạt chất lượng, đồng chí lưu ý cử tri cần phân biệt rõ giữa chức năng của Quốc hội và chức năng của các cơ quan đại diện khác như Mặt trận tổ quốc và HĐND. Theo đó, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân có chức năng xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, đặc biệt là giám sát việc xây dựng Pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Nếu cử tri nắm rõ các chức năng này và đóng góp ý kiến vào các chức năng nhiệm vụ đó thì Quốc hội sẽ ngày càng phát triển và thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

Các vị đại biểu Quốc hội (đơn vị bầu cử số 1) trong buổi tiếp xúc với cử tri xã Lợi Hải,
huyện Thuận Bắc.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn tiếp tục gặp gỡ, tiếp xúc với cửa tri là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh và Trung ương đóng quân trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, dân chủ và trách nhiệm, cử tri kiến nghị Quốc hội tiếp tục có những cơ chế, chính sách đến các vấn đề: Phát triển nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp, cũng như vấn đề phát triển hạ tầng đô thị. Việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân cần tuân thủ đúng lộ trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn; quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, bố trí vốn để sớm hoàn thành tuyến QL 27A tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân; có biện pháp bình ổn giá cả thị trường và xử lý nghiêm các loại tội phạm để xây dựng tốt chiến lược về an ninh, quốc phòng...

Cử tri LLVT tỉnh kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh đã giải trình với cử tri những vấn đề trong phạm vi của tỉnh, đồng thời hoan nghênh những đóng góp thẳng thắn, tâm huyết của cử tri. Với chức năng nhiệm vụ của mình, đồng chí hứa sẽ cùng các vị ĐBQH của tỉnh phát huy vai trò trách nhiệm trước nhân dân; cùng với Quốc hội có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng Pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là các vấn đề về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chung của quốc gia và phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Về các ý kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn sẽ có trách nhiệm thể hiện đầy đủ trong các hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.