TIỈNH ỦY

Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 59-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII)

Ngày 17-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW ngày 15-12-2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

(NTO) Tỉnh ta hiện có trên 134.000 lao động nông nghiệp (75.538 hộ), chiếm tỷ lệ 67,2 % số dân trong toàn tỉnh và có 61.146 hội viên nông dân (ND) , chiếm tỷ lệ 83,15% so với hộ nông nghiệp. Những năm qua, triển khai thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW, các cấp ủy Đảng luôn quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức hội ND các cấp ở khắp các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; bình quân hàng năm phát triển gần 4.000 hội viên mới.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Ảnh: Văn Miên

Các phong trào thi đua của hội hoạt động đa dạng, dưới nhiều hình thức, từng bước gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Thực hiện phong trào “ND thi đua làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, đã có nhiều hộ có thu nhập cao từ 100-500 triệu đồng/năm, có hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Trong 10 năm qua, Hội ND tỉnh đã 3 lần mở Hội nghị ND điển hình tiên tiến, biểu dương và khen thưởng hàng ngàn lượt hộ ND đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; bình chọn và cử 10 hộ ND đi dự Đại hội ND sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc. Hưởng ứng phong trào “ND tham gia xây dựng nông thôn mới”, các cấp Hội đã vận động đóng góp trên 5 tỷ đồng, gần 17.000 ngày công, làm mới sửa chữa 356 km đường giao thông, trên 240 km kênh mương, 43 cầu cống nhỏ, 130 phòng học và 10 công trình điện dân dụng. Các phong trào ND tham gia bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và chính quyền được các cấp hội ND triển khai thực hiện đã góp phần ổn định chính trị-xã hội, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 59-CT/TW, trong phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2011-2015, Tỉnh ủy đã xác định trước hết phải xây dựng tổ chức Hội ND thực sự là “Trung tâm nòng cốt cho các phong trào ND và xây dựng nông thôn mới”, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và các hình thức vận động, tập hợp ND. Hội ND chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ngành, tích cực tham gia vào việc hoạch định các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở nông thôn. Các cấp ủy đảng cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo Hội ND trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ của Hội và chính quyền các cấp phối hợp tạo điều kiện cho Hội ND thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen
cho tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen
cho cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định vai trò quan trọng của giai cấp ND trong lịch sử đấu tranh cách mạng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW, các cấp ủy Đảng đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo xây dựng tổ chức và định hướng hoạt động Hội ND đạt kết quả. Tuy nhiên công tác tuyên truyền vận động ND chuyển dịch cớ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả chưa cao, việc chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực còn hạn chế. Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động Hội ND trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đồng chí chỉ đạo các cấp ủy Đảng chú trọng lựa chọn cán bộ, đảng viên có năng lực, uy tín am hiểu nông dân, nông thôn để quy hoạch, giới thiệu và bố trí vào cương vị chủ chốt của Hội. Các cấp chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan phối hợp chặt chẽ với Hội ND để thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020 theo tinh thần Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 9 cá nhân và Hội ND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW.