Mỗi giờ xem TV mất 22 phút tuổi thọ

Mỗi giờ xem TV sẽ làm giảm tuổi thọ của bạn thêm 22 phút, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Queensland (Australia).

Chuyên gia của trường đại học Queensland nhận định: “Xem TV có những ảnh hưởng ngược đối với sức khỏe, cũng tương tự như thiếu vấn động, béo phì và hút thuốc. Mỗi giờ xem TV có thể khiến chúng ta tổn thọ 22 phút”.

Mỹ và Australia đã đưa ra khuyến cáo rằng trẻ em không nên xem TV quá 2 tiếng mỗi ngày.

Hiện tại, các nước phát triển như Mỹ và Australia đã đưa ra khuyến cáo rằng trẻ em không nên xem TV quá 2 tiếng mỗi ngày. Các nhà khoa học trong nghiên cứu này cũng cho rằng hạn chế xem TV cũng cần đưa ra cho người lớn.

Mặc dù các chuyên gia sức khỏe từ lâu đã cảnh báo về hậu quả của việc xem TV quá nhiều, nhưng ảnh hưởng cụ thể tới tuổi thọ ra sao thì chưa bao giờ được tính toán tới.

Trong nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y khoa thể thao, Anh, tiến sĩ J Lennert Veerman và cộng sự đã xem xét kết quả nghiên cứu 11.247 người Australia trong năm 1999-2000. Họ được hỏi về thời gian xem TV và thu thập những số liệu về những người đã tử vong.

Các nhà khoa học xây dựng một mô hình so sánh tuổi thọ của những người xem và không xem TV và phát hiện ra mỗi giờ xem TV khiến tuổi thọ của con người ngắn lại 21,8 phút. Đối với 1% dân số xem TV 6 giờ mỗi ngày, họ sẽ sống ít hơn 4,8 năm so với những người không xem TV nhiều như vậy.

Nguồn Báo Khoa học Đời Sống Online