Việt Nam tích cực đóng góp xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN

Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 43 (AEM 43) tổ chức tại TP Manado (Indonesia), Việt Nam cam kết tích cực đóng góp trong quá trình xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vững mạnh.

Tại AEM 43, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế ASEAN đang đi vào thực chất và chiều sâu, dựa trên khuôn khổ pháp lý của Hiến chương ASEAN, Kế hoạch tổng thể về Cộng đồng kinh tế ASEAN và Lộ trình chiến lược về thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Về thương mại hàng hóa, các nước thành viên ASEAN mới gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) đã xây dựng Lộ trình cam kết giảm thuế, hoàn tất về cơ bản nghĩa vụ tự do hóa thuế quan đề ra trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

Về thương mại dịch vụ, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN nhất trí áp dụng mức độ linh hoạt cần thiết để các nước thành viên có thể kết thúc đàm phán Gói cam kết thứ 8 về mở cửa thị trường dịch vụ trong ASEAN vào cuối năm 2011, đáp ứng tiến độ tự do hóa dịch vụ đề ra trong Kế hoạch tổng thể về Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Hội nghị đã thông qua việc đưa vào thực thi mô hình cắt giảm/xóa bỏ các hạn chế đầu tư trong ASEAN, nhằm đưa ASEAN trở thành khu vực đầu tư tự do vào năm 2015.

Các Bộ trưởng cũng ghi nhận tình hình đàm phán và thực thi Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa ASEAN và các nước đối tác, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ và thảo luận hướng xử lý các vấn đề còn tồn tại trong đàm phán, cũng như các biện pháp để duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Tại AEM 43, Việt Nam khẳng định hội nhập kinh tế ASEAN là một bộ phận quan trọng trong chính sách kinh tế đối ngoại, đồng thời cam kết tích cực đóng góp nhằm xây dựng một Cộng đồng kinh tế ASEAN vững mạnh.

Hiện ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam và giữ vị trí đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn