Khai mạc kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX

Sáng ngày 9-8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 2. Các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tham dự kỳ họp.

(NTO) UBND tỉnh trình bày báo cáo đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2011; thông qua các đề án, tờ trình của UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh
phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Văn Miên

Tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự đã nghe đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2011 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011. Theo đó, mặc dù chịu tác động của tình hình lạm phát, giá cả tăng cao và hậu quả của lũ lụt năm 2010 nhưng với nỗ lực cao của toàn xã hội, cả hệ thống chính trị nên kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển mới. Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 9,3%; sản xuất ngành nông nghiệp và thủy sản tăng 5,6%; sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 19,5%; ngành dịch vụ tăng 9,1%; xuất khẩu đạt 28,1 triệu USD, tăng 69%; thu ngân sách đạt 587 tỷ đồng, đạt 61,8% dự toán năm, tăng 74,8% so với cùng kỳ.

Về xã hội: Quy mô học sinh các cấp được duy trì, chất lượng giáo dục được tăng lên; công tác phòng, chống dịch bệnh thực hiện hiệu quả, nhân dân ngày càng được tiếp cận tốt hơn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt tỉnh đã kịp thời thực hiện các chính sách an sinh xã hội đảm bảo đời sống cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh
gặp gỡ trao đổi với các đại biểu giờ giải lao. Ảnh: Văn Miên

Trong 6 tháng cuối năm 2011, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, điều hành các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2011.

Các đại biểu nghe thường trực HĐND tỉnh báo cáo công tác điều hòa, phối hợp giải quyết một số vấn đề kinh tế-xã hội phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh về: Tài nguyên khoáng sản, lâm nghiệp, tổng quyết toán ngân sách năm 2009 và các vấn đề liên quan đến việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước năm 2011. Thường trực UBMTTQVN tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các hội nghị gặp gỡ tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII. UBND tỉnh đã báo cáo 10 tờ trình, đề án liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh

Các ban của HĐND tỉnh cũng đã báo cáo thẩm tra các tờ trình, đề án và dự thảo các nghị quyết HĐND có liên quan theo nhiệm vụ, quyền hạn luật định.

Theo chương trình, ngày 9-8, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc, Báo Ninh Thuận theo dõi đưa tin trong số báo sau.

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX có ý nghĩa quan trọng như kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh khóa mới. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với một số vị đại biểu HĐND tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo tinh thần Nghị quyết HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2015, UBND tỉnh xác định 3 vấn đề cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Thứ nhất, đẩy mạnh việc cải thiện về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về thủy lợi, giao thông, tiến đến hoàn thành quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu của tỉnh và việc quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thành phố. Thứ hai, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và năng lực. Thứ ba, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để làm sao tăng chỉ số cạnh tranh, tạo môi trường thu hút đầu tư tốt nhất. Để làm tốt những vấn đề trên, sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao tính chủ động trong tham mưu đề xuất, đồng thời có sự phân công, phân nhiệm và tổ chức lại bộ máy hoạt động, nhằm phát huy tốt nhất trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là những người đứng đầu các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh khóa IX, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ công chức không chỉ chuyên nghiệp trong công việc mà còn thực hiện tốt văn hóa công sở.
Đại biểu Chamaléa Bốc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2015 là kỳ họp thường lệ giữa năm, nhưng có ý nghĩa quan trọng như kỳ họp đầu tiên của HĐND khóa mới. Nếu so với các kỳ họp trước, đây là kỳ họp có nhiều đổi mới, văn bản trình bày tại kỳ họp đã được các Ban của HĐND tỉnh thẩm định chặt chẽ, những vấn đề chưa rõ, chưa đáp ứng yêu cầu đều được bổ sung hoàn chỉnh và được gửi đến các đại biểu HĐND nghiên cứu trước khi dự họp. Do vậy, những vấn đề trọng tâm của kỳ họp luôn được các đại biểu tập trung thảo luận, thống nhất cao. Tuy nhiên, có một thực tế cần rút kinh nghiệm qua kỳ họp này, đó là công tác giám sát của một số Ban HĐND tỉnh trong thời gian qua chưa được thường xuyên, chất lượng của một số buổi tiếp xúc cử tri chưa cao. Vì thế, trong thời gian tới ngoài việc đổi mới phương thức giám sát, tiếp xúc cử tri ở các địa phương, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cần kết hợp tốt việc giám sát tại kỳ họp với các hoạt động giám sát theo chuyên đề. Việc chất vấn và trả lời chất vấn cần phải đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm, không nên chỉ báo cáo thành tích, liệt kê công việc, né tránh vấn đề được chất vấn. Nếu làm tốt điều này thì chất lượng của các kỳ họp HĐND tỉnh sẽ được nâng cao.

Đại biểu Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn

Thực hiện tốt chức năng của người đại biểu HĐND là đại diện, quyết định và giám sát, bản thân tôi cùng với các vị đại biểu HĐND tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất bàn bạc và quyết định đúng đắn những vấn đề quan trọng của tỉnh nhà để kinh tế-xã hội phát triển nhanh và bền vững, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, giữ vững sự ổn định chính trị, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, vun đắp củng cố lòng tin của nhân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Đã nhiều lần tham gia HĐND, kinh nghiệm của bản thân tôi đúc kết được là đại biểu HĐND cần dành thời gian thỏa đáng, gần gũi tiếp xúc với cử tri; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc của cử tri để kịp thời phản ảnh đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; phải tạo lòng tin cử tri đối với đại biểu, đã nói phải làm, tránh lời hứa suông.

 
Đại biểu Phạm Huyền Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Là đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời là lãnh đạo ngành Công an, tôi nhận thức rất rõ chức năng, nhiệm vụ của mình trước tình hình ANTT ở địa phương. Trong thời gian tới, phát huy vai trò, trách nhiệm của một đại biểu HĐND tỉnh, tôi luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT, tâm tư, nguyện vọng, thực tế cuộc sống của người dân. Phản ảnh trung thực, đầy đủ với HĐND, UBND và các ngành chức năng để có những giải pháp giải quyết tình hình kinh tế - xã hội, những khó khăn, vướng mắc về đời sống của nhân dân. Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, tôi sẽ làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, chủ động phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, tạo chuyển biến tích cực về trật tự xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

 
Đại biểu Châu Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ

Đây là lần đầu tiên tôi được cử tri tín nhiệm bầu vào đại biểu HĐND tỉnh. Tôi sẽ cố gắng làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, thường xuyên giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân, lắng nghe những kiến nghị, tâm tư và nguyện vọng chính đáng của cử tri và phản ảnh trung thực, kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết để trả lời cho cử tri. Thông qua những hoạt động của người đại biểu, diễn đàn kỳ họp của HĐND tích cực nghiên cứu, tham mưu và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; trong đó chú trọng đến việc giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, nâng cao trình độ dân trí và chất lượng dịch vụ y tế… từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; góp phần đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng.