Phát hiện ‘cụ’ rùa thọ nhất thế giới

Một ‘cụ’ rùa được chụp hình trên bức ảnh đen trắng từ đầu thế kỷ 20 mới được các nhà nghiên cứu phát hiện vẫn còn sống và trở thành ‘cụ’ rùa thọ nhất thế giới hiện nay.

 Đó là ‘cụ’ rùa Jonathan đang định cư trên hòn đảo thuộc Nam Thái Bình Dương ở St Helena, được khẳng định là già tối thiểu 178 tuổi. Bức hình cụ được chụp từ hồi Chiến tranh Boer – cuộc chiến xảy ra giữa Đế Quốc Anh và hai nước độc lập tại nam châu Phi từ 1880 đến 1902.

'Cụ' rùa Jonathan xuất hiện trong 2 bức ảnh cách nhau gần 130 năm. Ảnh: web.orange.

Bức ảnh đen trắng chụp từ khoảng năm 1900 thể hiện cụ rùa Jonathan cùng với một tù nhân Chiến tranh Boer, báo Daily Telegraph cho hay. Bức hình này mới được tìm thấy trong bộ sưu tập ảnh về Chiến tranh Boer của người đàn ông có tên L.A Innes, người sở hữu một trường quay ở Jamestown, thuộc lãnh thổ Anh Quốc.

Phát ngôn viên của Ban du lịch hòn đảo St Helena khẳng định: “Cụ rùa Jonathan là kẻ sống sót duy nhất trong số 3 con rùa đến Đảo St Helena năm 1882. Khi đó ‘cụ rùa’ đã hoàn toàn trưởng thành và ít nhất 50 tuổi. Vậy nên, tuổi của cụ hiện giờ tối thiểu là 178 tuổi.”

Có thể nói, cuộc đời của cụ đã trải qua tám đời hoàng đế Anh từ vua George đệ IV đến Elizabeth II hiện tại.

Hiện nay, ‘cụ’ Jonathan đang sống trong một đồn điền cùng với 5 người bạn khác là David, Speedy, Emma, Fredricka và Myrtle. Mặc dù tuổi cao, cụ rùa vẫn dư năng lượng để làm tình thường xuyên với ba nàng rùa trẻ hơn, theo người dân địa phương ở đây cho hay.

“Dù tuổi cao, Jonathan vẫn rất ưu hoạt động. Cụ rùa hiện giờ đã gần như hỏng hẳn một bên mắt, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì tới sức khỏe tráng kiện”, phát ngôn viên Ban du lịch hòn đảo Nam Thái Bình Dương cho hay.

Trước đây, danh hiệu cụ rùa già nhất thế giới thuộc về cụ rùa Harriet ở bang Queensland (Úc), thọ 176 tuổi, qua đời năm 2006. Cụ rùa già nhất trong lịch sử được ghi vào sách Guiness là Tui Malila, một cụ rùa ở Madagascar. Tui Malila chết năm 1965, sống đến 188 năm.

Nguồn VietNamNet