Quốc hội thông qua 4 Nghị quyết quan trọng

Ngày 6/8, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XIII thông qua 4 Nghị quyết quan trọng. Đó là Nghị quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009, Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và điều chỉnh chương trình luật, pháp lệnh năm 2011, Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Nghị quyết về ban hành bổ sung một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân.

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XII bế mạc ngày 6/8/2011 - Ảnh Chinhphu.vn

Với 97,40% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009 với tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 629.187 tỷ đồng, tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 715.216 tỷ đồng, bội chi ngân sách nhà nước là 114.442 tỷ đồng. Nguồn bội chi ngân sách nhà nước lấy từ vay trong nước 78.150 tỷ đồng, vay nước ngoài 36.292 tỷ đồng.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và điều chỉnh chương trình luật, pháp lệnh năm 2011 với 96% đại biểu tán thành.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 3 (năm 2012) trình Quốc hội thông qua 14 dự án luật, cho ý kiến 7 dự án luật. Tại kỳ họp thứ 4 (năm 2012), trình Quốc hội thông qua 9 dự án luật, cho ý kiến 9 dự án luật, 2 dự án pháp lệnh và 25 dự án thuộc chương trình chuẩn bị.

Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với 95,80% đại biểu tán thành.

Theo đó, Quyết định việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và Thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với 30 thành viên, do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởng ban.

Cuối cùng, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về ban hành bổ sung một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, với 82% đại biểu tán thành. Một số đối tượng doanh nghiệp được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011. Giảm 50% mức thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý III/2011 đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ…

Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/8 đến hết 31/12/2011 đối với các nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân.

Các đại biểu thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội - Ảnh Chinhphu.vn

Trước đó, trong phiên làm việc sáng ngày 6/8, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011.

Hơn 40 ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự tán thành cao với báo cáo của Chính phủ cũng như kết quả thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, ghi nhận những thành tựu đáng kể trên nhiều mặt kinh tế- xã hội trong bối cảnh, diễn biến không thuận lợi trong và ngoài nước. Đồng thời, có những phân tích, đề xuất giải pháp cho những khó khăn, thách thức mà đất nước phải đối mặt trong thời gian tới.

Các vấn đề được tập trung đề cập là chỉ số giá tiêu dùng và các ảnh hưởng của mặt bằng giá hiện nay tới sản xuất của doanh nghiệp và đời sống của người dân, trong đó đặc biệt là các hộ nghèo, người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình sống ở thành thị.

Về các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với nhóm giải pháp trọng tâm trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời đề xuất tập trung cần tiếp tục kiên trì, thực hiện một cách nhất quán và cương quyết các biện pháp đảm bảo kinh tế vĩ mô, duy trì sự ổn định, bền vững.

Một số ý kiến đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và chính sách tài khóa thắt chặt, điều tiết tăng trưởng tín dụng và giải ngân vốn đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đều trong năm, tránh tình trạng khối lượng tiền tăng cao vào cuối năm gây sức ép cân đối tiền hàng, làm gia tăng lạm phát….

Nguồn www.chinhphu.vn