Cảnh giác với dịch vụ bán hàng tận nhà

Gần đây, trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện nhiều dịch vụ bán hàng tận nhà với những lời quảng cáo hấp dẫn, dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng cả tin, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn.

(NTO) Những người bán hàng này chia thành nhiều tốp khác nhau tiếp cận với các bà nội trợ, giới thiệu các sản phẩm chủ yếu là các đồ dùng gia đình: bếp ga, nồi cơm điện, xoong, nồi, chậu... Bằng cách làm quen, nói chuyện một cách thân mật, thấy gia chủ có vẻ thích thú với những lời rao ấy, họ tiếp tục “tấn công” bằng những chiêu rất “chuyên nghiệp”. Chị Thành Thị Kim Trang, ở An Nhơn, Xuân Hải (Ninh Hải) vẫn còn bức xúc khi kể lại: “Anh thanh niên chở theo sau xe máy cả đống thùng, nói mua cái bếp ga được tặng cả bộ nồi, bộ chậu inox các loại, với giá chỉ 1,8 triệu đồng . Mới đầu tôi cũng không tin, nhưng thấy cái bếp ga đẹp nên cũng ham. Sau đó mấy ngày, lấy đồ ra xài, bếp thì chỗ cháy đỏ, cháy xanh, bộ nồi nấu một lần rồi rỉ sét, méo mó, bộ thau cũng không sử dụng được. Cứ nghĩ mình mua được bộ đồ tốt với giá rẻ. Ai ngờ…”.

Cũng “quy trình” như vậy nhưng một số khác lại có thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn. Giả danh là những nhân viên của siêu thị, cửa hàng có uy tín và nói đây là chương trình khuyến mãi sắp tới để “nhử mồi” khách hàng bằng cách rằng sản phẩm chỉ dùng thử chứ không bán. Chị Nguyễn Thị Xuân, ở An Xuân, Xuân Hải (Ninh Hải) nhớ lại: “ Một người giới thiệu là nhân viên của Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà giới thiệu sắp tới siêu thị cho ra chương trình khuyến mãi đổi bếp ga cũ lấy bếp ga mới và trả góp trong 3 năm. Nói bếp ga là hàng của Nhật, sử dụng 6 tháng mới hết bình, tôi thấy vậy cũng ham. Bộ sản phẩm trị giá hơn 3 triệu đồng, nếu trả trước là 2,4 triệu đồng sẽ được khuyến mãi bộ nồi inox và bộ thau các loại, tôi thấy nghi nên không đăng kí nữa.”

Bằng hình thức kinh doanh lừa đảo, những người bán hàng tận nhà đang làm giảm uy tín những mặt hàng có thương hiệu, những đơn vị kinh doanh chính đáng.

Ông Trương Phan Thành Trai, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà khẳng định: "Từ trước tới giờ chúng tôi không tổ chức chương trình bán hàng dạo như vậy, mà chỉ tổ chức bán hàng lưu động ở các địa phương đã đăng kí. Nếu có chương trình khuyến mại, siêu thị sẽ phát các tờ quảng cáo, hay thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng".

Trước thực trạng trên, bà con ở các vùng nông thôn cần cảnh giác với các chiêu bán hàng tại nhà, tốt nhất nên đến tận cửa hàng có uy tín để mua những sản phẩm có nhãn mác để đảm bảo chất lượng.