TỈNH ỦY:

Tổng kết 13 năm thực hiện chỉ thị số 42-CT/TW

Ngày 3-8, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 13 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 6-10-1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng”. Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

(NTO) Tính đến nay, toàn tỉnh có 35 hội hoạt động, trong đó có 15 hội mang tính chất đặc thù (theo Quyết định số 2834/QĐ-UBND ngày 28-12-2010 của UBND tỉnh), ngoài ra còn có 120 hội hoạt động ở phạm vi xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen
cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, nhận thức và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với các hội quần chúng có chuyển biến tích cực; quản lý nhà nước được tăng cường; sự phối hợp của các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội với hội quần chúng có bước phát triển. Các hội quần chúng tăng nhanh về số lượng, đa dạng dưới nhiều hình thức, nội dung, phương thức hoạt động, từng bước thu hút, tập hợp đông đảo hội viên vào tổ chức, hoạt động gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, đặc biệt đã góp phần đáng kể giúp đỡ những nơi khó khăn, các gia đình nghèo, miền núi, vùng sâu, vùng xa...

Tỉnh ủy đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với các hội quần chúng. Theo đó, phân công cụ thể cho các Ban xây dựng Đảng trong việc theo dõi và hướng dẫn các hội hoạt động, phối hợp với các cấp chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về hội và tham mưu cho cấp ủy trong công tác tổ chức, cán bộ của các hội quần chúng ở địa phương, đơn vị mình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của các cơ quan nhà nước và sự phấn đấu của các tổ chức Hội trong việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời chỉ rõ những mặt còn hạn chế để khắc phục trong thời gian tới. Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo; chính quyền các cấp tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật về tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng; Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội phối hợp chặt chẽ với các hội quần chúng, nhất là ở cơ sở, làm tốt chức năng vận động, xây dựng môi trường xã hội đồng thuận, góp phần thực hiện tốt quan điểm về công tác vận động quần chúng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc.