Thuận Bắc: Tổng kết Đề án xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2006-2010

Ngày 3-8, UBND huyện Thuận Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 và đề ra những giải pháp giảm nghèo trong giai đoạn mới.

(NTO) Những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân  địa phương tích cực thực hiện. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống hộ nghèo từng bước được nâng lên. Qua 5 năm thực hiện đề án, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 43,1% năm 2006 xuống còn 23,57% năm 2010, vượt 3,43% so với chỉ tiêu. Toàn huyện cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo với hơn 1.500 căn; 100% hộ nghèo có nhu cầu về vốn được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh. Chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt tuy gặp nhiều khó khăn, song cơ bản đáp ứng được nhu cầu ban đầu của hộ nghèo. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức 90 lớp tập huấn với 4.780 lượt người tham gia, xây dựng 52 mô hình hỗ trợ sản xuất và 3 mô hình trình diễn khuyến nông. Chương trình trợ giá, trợ cước, hỗ trợ thiết bị thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp địa phương. Các chính sách hỗ trợ giáo dục, y tế, an sinh xã hội cho người nghèo được đảm bảo.

Thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo giai đoạn mới, huyện Thuận Bắc đề ra một số giải pháp: Đẩy mạnh thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, tăng cường đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến lâm, hướng dẫn cách làm ăn, cung ứng vốn tín dụng cho người nghèo, đầu tư cơ sở vật chất, con người; nhân rộng các mô hình xóa đói giảm nghèo hiệu quả; tạo mọi điều kiện để người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý.