Triển lãm ảnh về các Di sản Thế giới của Việt Nam

206 ảnh của 138 tác giả thuộc 25 tỉnh, thành về các di sản thế giới của Việt Nam sẽ hội tụ tại triển lãm ảnh "Các Di sản Thế giới của Việt Nam 2011".

Đây là kết quả của cuộc thi ảnh nghệ thuật "Các Di sản Thế giới của Việt Nam năm 2011". Sáng 28/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã họp báo thông báo kết quả cuộc thi và triển lãm này.

Giải nhất, tác phẩm "Báu vật nhân văn sống" của tác giả Trần Việt Văn (Hà Nội)

Cuộc thi là một hoạt động nhằm quảng bá, tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị của các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể, di sản thiên nhiên của Việt Nam đã được UNESCO công nhận gồm Quần thể di tích cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Khu di tích Chăm Mỹ Sơn, Khu phố cổ Hội An, Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc.

Cuộc thi kết thúc trước khi Thành Nhà Hồ được công nhận là di sản văn hoá thế giới, nên trong cuộc thi này chỉ có mặt 11 di sản văn hoá thế giới của Việt Nam được công nhận trước đó.

Theo đánh giá của ông Đặng Ngọc Thái - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của cuộc thi, cuộc thi thành công, đạt được mục tiêu đề ra, trước hết là ở số lượng lớn tác phẩm tham dự.

Sau hơn 6 tháng phát động, tính đến ngày 12/7/2011, Ban Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật "Các Di sản Thế giới của Việt Nam 2011" đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm (trong đó có 147 ảnh đen trắng và 1.865 ảnh màu) của 282 tác giả (trong đó có một tác giả là người nước ngoài) từ 38 tỉnh, thành phố.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tác giả gửi nhiều tác phẩm tham dự nhất (Hà Nội có 80 tác giả với 672 tác phẩm, TPHCM có 35 tác giả với 246 tác phẩm). Nhiều tác phẩm đẹp, chân thực, nhất là các tác phẩm đoạt giải tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem về vẻ đẹp của các di sản văn hoá thế giới ở Việt Nam.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 206 ảnh của 138 tác giả (thuộc 25 tỉnh, thành) để trưng bày trong triển lãm. 16 tác giả có tác phẩm xuất sắc được khen thưởng, trong đó có một giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi và triển lãm ảnh, Ban tổ chức đặt ra mục tiêu là thông qua triển lãm này có được bộ ảnh đẹp về nghệ thuật, phong phú, chân thực về các di sản thế giới của Việt Nam để giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước. Cùng với việc in một cuốn sách ảnh về các tác phẩm đoạt giải và được chọn treo trong triển lãm, Ban tổ chức dự kiến sẽ phóng to bộ ảnh này giới thiệu ở một số nước, như một hình thức quảng bá du lịch VN với bạn bè quốc tế.

Triển lãm ảnh nghệ thuật "Các Di sản Thế giới của Việt Nam 2011" sẽ được trưng bày tại Thành phố Đà Nẵng từ 30/8 đến hết 6/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố và tại Hà Nội từ 10/10 đến 17/10 tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29- Hàng Bài, Hà Nội./.

Các tác giả, tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi:

1 Giải Nhất: Trần Việt Văn (Hà Nội), với tác phẩm "Báu vật nhân văn sống"

2 Giải Nhì: Trần Thiết Dũng (Lâm Đồng), với tác phẩm "Hoàng hôn Lang Biang" và Ông Văn Sinh (Đà Nẵng), với tác phẩm "Bức tranh phố Hội".

3 Giải Ba: Nguyễn Hữu Nguyên (Hà Nội), với tác phẩm "Lán bè"; Nguyễn Linh Vinh Quốc (Gia Lai), với tác phẩm "Nhịp nhàng Bơ Thi" và Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long), với tác phẩm "Cửa Đoan Môn ngày lễ rước Bằng chứng nhận Di sản Thế giới".

10 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Danh sách các tác phẩm đoạt giải xem lại Website:www.ape.gov.vn hoặc www.vapa.org.vn.
Nguồn www.chinhphu.vn