Lực lượng vũ trang huyện Bác Ái thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa

(NTO) Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, LLVT và nhân dân Bác Ái đã trực tiếp chiến đấu và phối hợp với bộ đội chủ lực đánh hàng trăm trận, đưa Bác Ái trở thành huyện đầu tiên được giải phóng. Chiến tranh đã lùi xa, song đã để lại hậu quả rất lớn, vì vậy một trong những nhiệm vụ cấp thiết là kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến, những người có công với cách mạng có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng.

Hướng dẫn các đối tượng chính sách  làm hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định 290 ở Bác Ái. Ảnh: Anh Tuấn

Để hoàn thành trọng trách đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bác Ái đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp khảo sát, xác minh hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ giải quyết theo luật định. Tính đến đầu năm 2011 trên địa bàn huyện đã có 9 tập thể, 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 345 liệt sĩ, 51 thương binh, 827 bệnh binh, 1.814 đối tượng hoạt động kháng chiến. Riêng trong hai năm 2009-2010 và quý I/2011 đã giải quyết 2.329 đối tượng thuộc Quyết định số 290, Quyết định 188 và Quyết định số 42 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 5,8 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn huyện đã giải quyết chế độ cho hơn 5.760 đối tượng. Bên cạnh giải quyết tốt chế độ chính sách, Ban CHQS huyện còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội thường xuyên làm tốt công tác vận động, thăm hỏi, tặng quà, động viên các đối tượng chính sách, đã góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách.

Từ thực tiễn thực hiện công tác chính sách ở Bác Ái đã rút ra những kinh nghiệm quý giá, đó là: Cơ quan quân sự phát huy tính chủ động, vai trò nòng cốt, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai toàn diện, đồng bộ công tác chính sách. Ban Chỉ đạo 47 của huyện được thành lập, thường xuyên củng cố, kiện toàn đúng, đủ thành phần, cơ cấu hợp lý, có kế hoạch cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng, phát huy tốt vai trò, giúp Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, triển khai thực hiện thống nhất công tác chính sách ở địa phương. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, làm cho chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng người dân, làm cho mọi người dân đều hiểu, biết được quyền lợi và nghĩa vụ, nêu cao ý thức trách nhiệm thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thực hiện công tác chính sách thường xuyên và khi có chính sách mới, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn cơ sở và tổ chức các đợt tuyên truyền hoặc lồng ghép trong các hội nghị, các đợt sinh hoạt chính trị để tuyên truyền, phổ biến đến từng người dân, làm cho mỗi người đều hiểu rõ về đối tượng, phạm vi điều chỉnh, tiêu chuẩn chế độ, vì vậy ít xảy ra tình trạng thắc mắc, kê khai nhầm đối tượng. Ngoài ra huyện còn làm tốt công tác giáo dục cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách nắm chắc văn bản, hướng dẫn của trên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ với tinh thần tri ân những người có công với nước. Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng được tiến hành đúng quy trình, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng, không bỏ sót đối tượng.