Bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa

(NTO) Vườn Quốc gia Núi Chúa có tổng diện tích tự nhiên 29.865 ha. Với đặc thù của hệ sinh thái rừng khô hạn, có nhiều loài động-thực vật quý hiếm, lại nằm giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa nên công tác bảo vệ rừng luôn gặp khó khăn. Xác định được những thuận lợi, khó khăn đó, trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng (BV&PCCCR) được Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Núi Chúa đặt lên hàng đầu.

Đội Kiểm lâm trạm Thái An thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng.

Lâm phần Vườn Quốc gia Núi Chúa nằm về phía Bắc của tỉnh, có 3 mặt giáp biển, nơi đây có đặc điểm riêng mà những nơi khác ít có là vừa có tài nguyên rừng, vừa có tài nguyên biển. Đặc biệt, hệ sinh thái rừng khô hạn có nhiều loại thực vật có giá trị kinh tế cao: lim, mun, sến… và 1.265 loài thực vật bậc cao, với nhiều kiểu rừng đa dạng và 13 loài động vật quý hiếm được liệt kê trong sách đỏ. Đáp ứng nhiệm vụ BV&PCCCR, Hạt Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tuần tra truy quét. Trong 6 tháng đầu năm, đã tổ chức được 204 đợt tuần tra, phát hiện 12 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, bắt giữ và tịch thu 4,4 m3 gỗ các loại, 155 kg than; bắt giữ 2 ô-tô, 4 mô-tô và các loại xe gắn máy, ngăn chặn được 2 vụ phá rừng với tổng diện tích 1,2 ha… Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm còn tổ chức kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh chế biến, vận chuyển gỗ, đóng tàu thuyền, 1 cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã và 26 cơ sở chế biến mộc dân dụng. Kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Huynh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Núi Chúa cho biết: “Hạt Kiểm lâm có 7 trạm đóng tại các địa phương và 1 tổ cơ động. Các đơn vị thường xuyên tuần tra truy quét trên vùng đệm và vùng lõi. Hạt còn xây dựng 2 phương án tuần tra truy quét chống phá rừng, phòng chống cháy rừng giữa huyện Ninh Hải và Vườn Quốc gia Núi Chúa. Đồng thời, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu giúp UBND các xã xây dựng phương án BVR & PCCCR cấp xã”. Được biết, Ban chỉ huy BVR & PCCCR huyện Ninh Hải có 6 ban, với 97 người và 24 tổ, trạm gồm 230 người tham gia các điểm trực trong những tháng khô hạn. Các vùng trọng điểm thường xảy ra cháy như: Tiểu khu 161, 166 ở xã Vĩnh Hải; Tiểu khu 38, 141 ở xã Công Hải… cũng thường xuyên được tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường. Đồng chí An Ngọc Huy, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thái An, cho biết: “Mỗi tháng Đội tổ chức 2 đợt truy quét trong vùng lõi dài ngày. Vĩnh Hải là địa bàn hằng năm thường xảy cháy nhất vì nơi đây có những trảng cỏ khô và tầng lá dày dễ bắt lửa trong mùa khô, vì vậy đơn vị phải thường xuyên tuần tra kiểm soát rừng để ngăn ngừa thiệt hại xảy ra”. Để người dân địa phương hiểu và tích cực tham gia bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm còn phối hợp với Huyện đoàn Ninh Hải tổ chức Hội thi Tìm hiểu Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2010, công diễn tuyên truyền tại thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải; tổ chức 30 buổi họp dân tại 15 thôn để tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng cho 3.193 người dân; tham mưu cho UBND các xã tổ chức thực hiện quy ước BV và PCCCR trong cộng đồng dân cư… Từ những việc làm thiết thực này đơn vị đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, duy trì thực hiện kế hoạch ký kết với các cơ quan liên quan, các vùng giáp ranh để làm tốt công tác phòng, chống phá rừng, xử lý các trường hợp vi phạm.

Nhờ triển khai có hiệu quả công tác BVR & PCCCR, nên tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép ở Vườn Quốc gia Núi Chúa đã giảm đáng kể; nhân dân sống trong khu vùng đệm có ý thức hơn trong công tác bảo vệ rừng, góp phần giữ tài nguyên quý giá của rừng, bảo vệ môi trường sống.