Phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay tình trạng sốt xuất huyết (SXH) ở tỉnh ta đang có chiều hướng gia tăng. Theo thông báo của Trung tâm Y tế Dự phòng, tính từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã phát hiện được 48 ca mắc SXH tại 6 huyện, thành phố. Trong điều kiện thời tiết nắng mưa bất thường rất dễ làm muỗi phát triển và nguy cơ mắc bệnh càng cao. Muỗi vằn (Aedes Aegypty) là côn trùng trung gian truyền bệnh SXH khi chích người. Muốn phòng chống SXH cần phải diệt muỗi vằn, cụ thể là phải tìm và diệt lăng quăng triệt để. Với quyết tâm và xác định “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”.

Phòng bệnh SXH cần thực hiện đồng bộ các biện pháp:

- Xua đuổi muỗi bằng các biện pháp: xông đuổi muỗi, xịt thuốc diệt muỗi, đốt nhang đuổi muỗi, dùng đèn bắt muỗi; không nên treo nhiều quần áo để muỗi không có chỗ nấp, dọn nhà cửa thông thoáng;

- Phòng muỗi đốt: nên ngủ mùng thường xuyên dù là ban ngày, nên mặc áo quần dài cho trẻ vào ban đêm. Gần đây SXH có khuynh hướng xảy ra nhiều hơn ở người lớn và có diễn tiến nặng nên chúng ta cần chú ý người lớn cũng nên ngủ mùng và phòng muỗi đốt cẩn thận.

Cách nhận biết bệnh SXH?

- Bệnh SXH là một bệnh khó chẩn đoán, khi thấy trẻ sốt cao đột ngột sốt liên tục, kéo dài 3-5 ngày, sốt ít giảm khi dùng thuốc hạ nhiệt; kèm theo trẻ than đau đầu, li bì, nôn ói mắt đỏ, da ửng đỏ. Thường vào ngày thứ 3, nếu làm dấu dây thắt dương tính (+) cần nghĩ đến bệnh SXH, hoặc có kèm theo dấu hiệu chảy máu cam, chảy máu răng, nôn ra máu, đi cầu phân đen cần đưa bệnh nhân nhập viện ngay.

- Khi bệnh nhân được khám bệnh, gia đình cần thực hiện đúng theo thầy thuốc hướng dẫn cách điều trị, chăm sóc và cách theo dõi. Thông thường SXH độ I, độ II thì có thể điều trị ngoại trú như: hạ nhiệt bằng Paracetamol, chườm nước, uống dung dịch Oresol, nước trái cây để bù nước và nâng thể trạng, vệ sinh tốt răng miệng. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như chảy máu cam, răng, miệng, ói ra máu, cầu ra máu, tay chân lạnh, môi tím, vẻ mệt mỏi bức rức, lơ mơ thì đưa bệnh nhân nhập viện ngay.

Bệnh Sốt xuất huyết đến nay vẫn còn là bệnh dịch nguy hiểm, chưa có vắc- xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc phòng bệnh là chủ yếu để bảo vệ sức khoẻ chính mình và gia đình.