Việt Nam và Mê-hi-cô mở rộng hợp tác nông nghiệp

Theo phóng viên TTXVN tại Mê-hi-cô, trong buổi gặp gỡ và làm việc mới đây tại trụ sở Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Nghề cá và Lương thực Mê-hi-cô (Sagarpa), Đại sứ Việt Nam Lê Thanh Tùng và Bộ trưởng nước chủ nhà Phrăng-xi-xcô Ma-do-ca (Francisco Mayorga) nhất trí đẩy mạnh và mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương về nông nghiệp trong thời gian tới.

Hai bên nhận thấy có nhiều bước phát triển năng động hơn trên lĩnh vực này kể từ sau khi đoàn Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Nghề cá và Lương thực Mê-hi-cô sang thăm Việt Nam trong năm 2010. Hai bên đều tích cực đánh giá thế mạnh và tiềm năng để cụ thể hóa và tiến tới ký kết một hiệp định hợp tác sâu và rộng hơn.

Sau khi thông báo tình hình trong nước và sự phát triển của Việt Nam trong thâm canh lúa, trồng cao su, dừa và cây lấy dầu cũng như hoa quả, Đại sứ Lê Thanh Tùng cho rằng phía Mêhicô có thể tận dụng và áp dụng công nghệ này trên lãnh thổ của mình, nhất là công nghệ chế biến dừa. Ngược lại Mê-hi-cô có thể giúp Việt Nam sản xuất cá giống. Bên cạnh đó, hai nước có thể trao đổi kinh nghiệm về nuôi tôm xuất khẩu, trao đổi máy nông nghiệp...

Về phần mình, Bộ trưởng Madoca đánh giá tầm quan trọng của việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Mê-hi-cô với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và nhấn mạnh Mêhicô có chủ trương phát triển một số dự án cụ thể về nông nghiệp với nước ta trong thời gian tới.

Theo con số thống kê của Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Nghề cá và Lương thực Mê-hi-cô, kể từ đầu năm đến nay, giá trị nông sản Mê-hi-cô xuất khẩu sang Việt Nam lên tới 100 triệu USD, trong đó 90% là cá philê và bột cá, trong tổng giá trị hơn 300 triệu USD trao đổi thương mại hai chiều. Năm 2010, trao đổi thương mại Việt Nam - Mê-hi-cô vuợt ngưỡng 950 triệu USD và hai bên quyết tâm đạt 1 tỷ USD trong năm nay.