Về sống cùng bò nhà, bò tót cần được bảo vệ

Chiều ngày 9-7, Giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình Nguyễn Công Vân cho biết: Sau sáu tháng tự tách đàn bò ở địa phương để đi vào rừng sâu, giữa tháng 6-2011, cá thể bò tót giống đực nặng gần một tấn (từng xuất hiện cuối năm 2009) đã trở lại khu vực vùng đệm Vườn Quốc gia Phước Bình, thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận) và sống chung với đàn bò nhà của đồng bào thả chăn ở vườn, rẫy.

Bò tót sinh sống với bò nhà tại xã vùng cao Phước Bình

Được biết, trong thời gian sống chung với đàn bò ở địa phương, cá thể bò tót này thường kiếm ăn chung với một con bò cái của hộ ông Nguyễn Văn Chuẩn. Sau đó, con bò cái này có thai, sinh ra một con bê con hiện nay được 9 tháng tuổi.

Có những dấu hiệu cho thấy đây có thể là con bê lai giữa bò nhà và bò tót, vì trong sinh hoạt thường ngày, con bê này bộc lộ một số tập tính hoang dã, như: gia đình không thể bắt giữ nó để “xỏ mũi”, bê rất lanh lợi so với như những con bê bình thường khác; khi thả chăn ở vườn, rẫy, nó tự tách ra để kiếm thức ăn riêng chứ không sinh hoạt chung với bầy đàn….

Dựa trên cơ sở này, sắp tới Ban giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình sẽ có văn bản đề nghị Viện chăn nuôi, Viện di truyền tổ chức nghiên cứu để xác định ADN của con bê lai.

Trước đây, do chưa có kinh phí để triển khai việc bảo vệ cá thể bò tót, Ban giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình đã vài lần cử cán bộ “đuổi” nó quay trở lại rừng (vì tập tính của bò tót thường sống bầy đàn chứ không sống riêng từng cá thể). Nhưng qua quan sát, thấy cá thể bò tót này khó tái hòa nhập đàn, vì tuyến đường đi tìm lại bầy của nó rất khó khăn và khả năng nó đã bị bầy đàn sa thải.

Đơn vị đã chủ động lập tổ bảo vệ con bò tót, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, còn về lâu dài e rằng không bảo đảm vì bò tót có thể sẽ bị săn bắn trộm. Ông Vân cho biết sẽ tham mưu UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu để có giải pháp bảo vệ.

Qua khảo sát và theo dõi, hiện tại trong khu vực của Vườn Quốc gia Phước Bình rộng 19.816 ha (trong đó vùng đệm 11.000 ha), có ba đàn bò tót đang sinh sống ở vùng lõi của Vườn, mỗi đàn có khoảng 10 cá thể bò tót.

Nguồn Báo Nhân Dân



  

 
  • Phạm Văn Kinh
    Có khi con bò này đã lai F1 rồi cũng nên, vì tập tính hoang dã của bò rừng không thể sống cùng bầy đàn với bò nhà được. Đề nghị nên xin kinh phí và hỗ trợ kỷ thuật của Bộ NN&PTNT. Riêng "bê con" cũng dễ thuần hóa thôi mà. TONYKINH.
    kinhldnt@gmail.com.vn