Góp phần xây dựng nông thôn mới!

(NTO) Cùng với cả nước, cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh ta sắp bước sang tuần thứ hai kể từ ngày “khởi động” 1-7 đến nay. Mục tiêu chủ yếu của cuộc Tổng điều tra lần này là thu thập thông tin cơ bản về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản nhằm phục vụ cho việc đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi…qua đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như từng địa phương. Đồng thời đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung trong các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Theo đó, cuộc Tổng điều tra tập trung vào 3 nội dung chính gồm thực trạng nền sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; thực trạng nông thôn; thông tin về cư dân nông thôn.

So với cuộc tổng điều tra được tiến hành lần trước vào năm 2006, nội dung cuộc tổng điều tra lần này có một số điểm mới như: bổ sung thêm một số nhóm thông tin về kết cấu hạ tầng thôn, ấp, bản; về hoạt động trợ giúp sản xuất nông nghiệp ở nông thôn…Để thực hiện đạt được những mục tiêu tỉnh ta đã đặt ra như: thu thập thông tin ở gần 99.630 hộ tại 753 địa bàn, trong đó điều tra toàn bộ hơn 85.820 hộ ở khu vực nông thôn và gần 13.805 hộ có sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ở khu vực thành thị, ngày 29/6/2011 UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc triển khai cuộc Tổng điều tra nói trên. Đồng thời huy động lực lượng với 753 điều tra viên trong toàn tỉnh thực hiện sau khi đã được tập huấn thông thạo về nghiệp vụ. Theo kế hoạch, trong vòng 15 ngày đầu tháng 7 các điều tra viên sẽ hoàn thành việc thu thập thông tin tại hộ; từ ngày 16 đến 30-7 sẽ tiến hành thu thập thông tin về kinh tế hộ tại 870 hộ ở 29 địa bàn nông thôn được chọn mẫu. Mặt khác, các điều tra viên cũng tiến hành thu thập thông tin về tình hình cơ bản và kết cấu hạ tầng của tất cả 47 xã trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra sẽ có khoảng 27 trang trại đủ tiêu chí theo Thông tư 27, ngày 13/4/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tiến hành điều tra. Đây sẽ là những cơ sở dữ liệu quan trọng để làm cơ sở hoạch định, xây dựng nông thôn mới.

Lợi ích của cuộc Tổng điều tra mang lại là rất lớn, yêu cầu đặt ra là người dân các địa phương trong tỉnh cần cung cấp những thông tin trung thực của mình, bởi lẽ từ những thông tin ấy nhiều chính sách mới, thiết thực sát hợp với thực tiễn cuộc sống sẽ ra đời góp phần hoạch định phát triển nông thôn mới, tạo điều kiện cho người dân hưởng lợi ngay trên chính mảnh đất quê hương.