Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Quân và dân Trường Sa không chỉ có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền mà còn tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển. Âu tàu ở đảo Song Tử Tây là một trong những điểm cứu hộ để ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm bám biển.

Âu tàu trên đảo Song Tử Tây.

Điểm tựa

Tại đảo Song Tử Tây, bất cứ ai đặt chân lên đảo đều phải đi qua âu tàu cứu hộ trên biển. Những ụ bê tông để neo tàu tránh bão cùng chiếc xuồng đặc chủng và các cán bộ chiến sĩ luôn trực sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Công trình âu tàu phục vụ cứu hộ, cứu nạn tại đảo Song Tử Tây nằm trong tổng thể vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đại úy Trần Việt Dũng, cán bộ phụ trách cứu hộ cứu nạn, cho biết, hàng năm, âu tàu tiếp nhận hàng trăm lượt tàu cá của ngư dân vào sửa chữa, tiếp nhiên liệu và tổ chức cứu hộ thành công hàng loạt tàu cá bị nạn giữa biển khơi. Gần đây nhất là tổ chức cứu hộ tàu cá QNa92545TS, có 31 lao động hành nghề câu mực trên biển. Tàu cá đã được Trạm tìm kiếm, cứu nạn đảo Song Tử Tây (Vùng 4 Hải quân) hướng dẫn tận tình. Khi tàu cách đảo Song Tử Tây khoảng 0,5 hải lý, do sóng to và bãi san hô ngầm nên đảo đã điều một xuồng chuyển tải và một kíp quân y ra tận tàu đưa ngư dân Phạm Anh Vũ, 40 tuổi, quê ở Quảng Nam bị sốc do nôn ra máu vào trạm xá của đảo cấp cứu. Sau hơn 30 phút, bệnh nhân đã được tổ quân y của Bệnh viện 108 do bác sĩ Nguyễn Minh Phú đang trực tại đảo Song Tử Tây cứu chữa kịp thời. Qua chẩn đoán sơ bộ, bệnh nhân Phạm Anh Vũ bị xơ gan, biến chứng dẫn đến xuất huyết tiêu hóa.

Trước đó, vào rạng sáng 22-4-2011, trực ban tác chiến đảo Song Tử Tây nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu PY92044TS thông báo một ngư dân bị đau bụng cần được cấp cứu. Được hướng dẫn, tàu PY92044TS vào neo đậu tại âu tàu và ngư dân Nguyễn Quốc Hùng được chuyển ngay lên bệnh xá của đảo cấp cứu. Sau gần một ngày, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định và trở lại tàu tiếp tục công việc.

Đặc biệt, vào tối 12-4, tàu cá QNg958525 đang đánh bắt hải sản ở khu vực quần đảo Trường Sa thì hỏng máy, trên tàu có 30 ngư dân. Tàu trôi dạt dần về phía Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 30 hải lý. Các ngư dân liên lạc đến Đài canh duyên hải khu vực miền Trung cầu cứu. Ngay sau khi nhận được tin báo, ngay trong đêm, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã lệnh cho Tàu HQ631 khẩn trương tìm kiếm, đưa tàu cá QNg958525 vào âu tàu Song Tử Tây để sửa chữa. Sau một tuần sửa chữa, chiều 19-4, tàu đã rời đảo Song Tử Tây tiếp tục chuyến đánh bắt dài ngày trên biển.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe, đảm bảo sinh hoạt cho ngư dân trong thời gian sửa chữa tàu, chính quyền xã đảo Song Tử Tây còn hỗ trợ tàu 50 kg gạo, thực phẩm thiết yếu và cung cấp thêm nước ngọt cho tàu ra khơi... “Tàu đánh cá của ngư dân thường bị các sự cố như chết máy, gãy trục, gãy cần hộp số, tay quay máy; hỏng các thiết bị điện; hở các mối hàn... khi đưa vào âu tàu đều được đội dịch vụ sửa chữa nhanh chóng” - đại úy Trần Việt Dũng cho biết.

Yên tâm bám biển

Về thế mạnh kinh tế của âu tàu duy nhất tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa, thượng tá Phạm Văn Hòa, Đảo trưởng đảo Song Tử Tây, cho biết: “Âu tàu rộng gần 4ha, độ sâu 8 - 10m, có thể neo đậu gần 100 tàu cá công suất lớn của ngư dân. Từ nguồn điện ổn định kết hợp với âu tàu có sức chứa lớn, huyện đảo đã tổ chức nuôi trồng thủy sản, cung cấp nước ngọt, dầu diesel, thực phẩm, sửa chữa máy tàu… cho ngư dân. Trong tương lai, với năng lượng gió, mặt trời ổn định, đảo sẽ mở ra nhiều dịch vụ tiện ích khác như thu mua, chế biến hải sản tại chỗ, sản xuất nước đá…”.

Hàng năm, âu tàu đón nhận hàng trăm lượt tàu thuyền của ngư dân trong nước đến trú ngụ, tránh áp thấp nhiệt đới, bão và còn có thể tiến hành duy tu, sửa chữa tàu ngay tại đảo. Không chỉ là nơi tránh bão, âu tàu Song Tử Tây còn là nơi cung cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân, cung cấp dầu máy, lương thực, thực phẩm. Trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, đảo đã khám và cấp thuốc cho trên 1.500 lượt quân, dân; thực hiện cấp cứu và phẫu thuật cho hàng trăm ngư dân của các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa… Đặc biệt cứu hộ nhiều tài sản, phương tiện có giá trị của các tàu cá bị nạn và hỗ trợ quần áo, lương thực, thuốc men, nước ngọt cho hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển.

Thượng tá bác sĩ Phạm Văn Phú, Bệnh viện 108 Trung ương tăng cường cho đảo Song Tử Tây, cho biết, với thiết bị y tế hiện có, đội ngũ bác sĩ trên đảo sẽ thực hiện tốt các ca cấp cứu mổ dạ dày, ruột thừa, khâu các vết thương, bó bột... Hiện mỗi năm Trạm xá đảo Song Tử Tây đã cấp cứu, chữa bệnh cho khoảng 300 người, trong đó đa phần là ngư dân đi biển.

Với ngư dân, đánh cá xa bờ đồng nghĩa với việc có nhiều khó khăn, nguy nan luôn trực chờ. Trường Sa chính là phao cứu sinh vững chãi cho ngư dân, giúp họ vượt qua những gian khó. Từ cuối năm 2008 đến nay, cán bộ, nhân viên của Đội dịch vụ âu tàu Song Tử Tây, thuộc Công ty 128 Hải quân, đã ra đây cắm chốt. Họ bắt tay sửa sang nơi ăn, chốn ở, trồng cây xanh; tiếp nhận xăng, dầu, nhiên liệu để bổ sung, tiếp tế cho tàu đánh cá, tàu làm nhiệm vụ ở khu vực biển Trường Sa. Họ và âu tàu Song Tử Tây chính là những điểm tựa vững chắc nơi đảo xa, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Nguồn Báo SGGP