Thanh niên Ninh Sơn sôi nổi chiến dịch hè tình nguyện

(NTO) Giữa những ngày hè tháng 6, khi tuổi trẻ toàn tỉnh đang sôi nổi với Chiến dịch hè tình nguyện, chúng tôi theo chân anh cán bộ Đoàn xã vùng cao Ma Nới, huyện Ninh Sơn đến thôn Gia Hoa để thăm gia đình anh La Bá Bơ, thuộc diện đặc biệt khó khăn vừa được Đoàn thanh niên xã giúp sửa chữa nhà.

Thanh niên Ninh Sơn tình nguyện đào kênh dẫn nước
thuộc địa phận thôn Gia Rót, xã Ma Nới.

Nhận ra màu áo xanh tình nguyện của người cán bộ Đoàn, chủ nhà đã niềm nở: “Xin chào cán bộ Đoàn, nhà tôi cảm ơn cán bộ Đoàn nhiều lắm, cảm ơn thanh niên xã ta nhiều lắm. Nhờ thanh niên làm giúp mà 9 người nhà mình đỡ phải sống trong cảnh chật hẹp”. Gia đình anh La Bá Bơ có đến 7 người con. Riêng anh bị bệnh bại liệt tay chân, không làm được việc gì. Một mình vợ làm nương nuôi con. Cả nhà với 9 người phải sống, sinh hoạt trong căn nhà nhỏ, chật hẹp. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ban chấp hành Xã đoàn Ma Nới đã huy động đoàn viên, thanh niên trong xã đóng góp ngày công sửa chữa lại nhà và dựng thêm một ngôi nhà bếp để cả gia đình có thêm không gian sinh hoạt.

Đây cũng chính là một trong những hoạt động của tuổi trẻ vùng cao Ma Nới hưởng ửng Chiến dịch hè tình nguyện năm 2011 với chủ đề: “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”. Đồng chí Ca Mau Hà, Bí thư xã Đoàn Ma Nới cho biết: “Hiện nay, Xã đoàn đang lên kế hoạch, lập danh sách học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở trong xã để phối hợp với chi đoàn giáo viên ở các trường mở lớp dạy hè, ôn tập kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, Xã đoàn cũng đã đăng ký một công trình thanh niên tình nguyện là đóng góp ngày công sửa chữa đoạn đường gần 2 km thuộc con đường từ trung tâm xã lên thôn Tà Nôi”.

Ngay từ đầu tháng 6, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Ninh Sơn đã lên kế hoạch, thành lập ban chỉ huy chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, đồng thời đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với thực tế ở địa phương như: cùng với nhân dân ở các xã vùng khó khăn sửa chữa, nâng cấp đường giao thông; các dòng kênh, mương nội đồng được phát quang, khơi thông dòng chảy; vận động đoàn viên, thanh niên hiến máu nhân đạo; tổ chức làm vệ sinh tại các đài tưởng niệm liệt sỹ và thắp nến tri ân các anh hung liệt sỹ vào tối 26-7 sắp tới. Nhân Tháng hành động Vì trẻ em, Ban chỉ đạo Chiến dịch hè cũng phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng; chỉ đạo các cơ sở đoàn, chi đoàn tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa cho học sinh; huy động thanh niên sửa chữa, nâng cấp các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi. Trong những ngày này, đoàn viên, thanh-thiếu nhi Ninh Sơn đang chuẩn bị cho Hội Trại hè với chủ đề: “Học tập và làm theo lời Bác”. Hội trại sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 30-6 đến 2-7 với nhiều hoạt động ý nghĩa, lý thú như: Ra quân làm con đường thanh niên, Thi nghiệp vụ Đoàn-Hội-Đội; các em thiếu nhi được tham gia vào những trò chơi dân gian…

Bên cạnh những hoạt động hưởng ứng theo đúng chủ đề của Chiến dịch, tuổi trẻ Ninh Sơn vẫn luôn duy trì hoạt động bảo vệ môi trường. Hàng tháng, huy động đoàn viên, thanh niên, học sinh trong toàn huyện ra quân làm vệ sinh môi trường khu phố, thôn xóm… Là địa phương có diện tích rừng lớn, thanh niên Ninh Sơn cũng tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền về phòng, chống cháy rừng thông qua các cuộc thi tìm hiệu pháp luật về rừng, thực hiện các công trình cây xanh thanh niên…

Với những hoạt động sôi nổi, thiết thực đó, hy vọng rằng tuổi trẻ Ninh Sơn không chỉ thực hiện thành công những mục tiêu đề ra của chiến dịch hè tình nguyện năm 2011 mà còn để lại những dấu ấn tốt đẹp, thiết thực của thanh niên trong xã hội.