Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến hợp tác Việt - Nhật

Tiếp Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam Kato Susumu, chiều 1/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến hợp tác giữa hai nước.

Ảnh: chinhphu.vn

Tiếp Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật Bản – Việt Nam Kato Susumu đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ, là người bạn hữu nghị, là đối tác chiến lược của Nhật Bản, Việt Nam chia sẻ với Nhà nước và nhân dân Nhật Bản trước những thiệt hại nghiêm trọng trong trận động đất và sóng thần xảy ra gần đây; đánh giá cao sự nỗ lực của Nhật Bản trong việc khắc phục hậu quả của động đất, sóng thần để tiếp tục đưa đất nước vươn lên.

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác trên các mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển hết sức mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Hiện Nhật Bản là đối tác thương mại và là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Mặc dù gặp khó khăn, nhưng Nhật Bản vẫn duy trì viện trợ ODA cho Việt Nam ở mức cao, nguồn vốn ODA của Nhật Bản đang được Việt Nam sử dụng rất hiệu quả cho các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, hiện Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo các Bộ, ngành, doanh nghiệp của Việt Nam… tích cực triển khai các hoạt động, chương trình hợp tác với Nhật Bản mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận, thống nhất, trong đó có các thỏa thuận hợp tác về năng lượng, cảng biển, hợp tác về phát triển xanh…

Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến chung về hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong 3 giai đoạn vừa qua; đề nghị hai bên tích cực triển khai các sáng kiến hợp tác chung trong giai đoạn IV.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến hợp tác giữa hai nước Việt -Nhật.

Ông Kato Susumu bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ quý báu và hiệu quả của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Nhà nước và nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất và sóng thần xảy ra vừa qua.

Nhấn mạnh các doanh nghiệp Nhật Bản luôn kỳ vọng vào thị trường đầu tư tại Việt Nam, ông Kato Susumu bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản sang hợp tác, đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam, .

Ông Kato Susumu cũng cho biết, Nhật Bản luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực cải cách về thủ tục hải quan, xây dựng cảng biển, xây dựng các nhà máy điện; công nghệ môi trường…

Khởi động giai đoạn IV Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, cuộc họp cấp cao Ủy ban hỗn hợp Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn IV đã được khai mạc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc, đại diện Chính phủ Việt Nam và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Yasuaki Tanizaki, đại diện Chính phủ Nhật Bản đã ký kết kế hoạch hành động Sáng kiến chung.

Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản được khởi xướng bởi Thủ tướng Chính phủ hai nước từ tháng 4/2003 với mục tiêu nhằm cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Cho đến nay, Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản đã thực hiện được 3 giai đoạn. Nhìn chung, hầu hết các nội dung trong các giai đoạn đã được hai bên triển khai thực hiện đúng tiến độ.

Từ cuối tháng 12/2010, hai bên đã thống nhất tiếp tục triển khai giai đoạn IV. Nội dung kế hoạch hành động giai đoạn IV gồm 6 vấn đề với 28 hạng mục và 70 tiểu hạng mục liên quan đến các nội dung: điện lực, phát triển nguồn nhân lực, ổn định kinh tế vĩ mô, thuế, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó triển khai cơ chế hợp tác công - tư (PPP) đóng vai trò quan trọng.

Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy chế đầu tư PPP, việc đưa nội dung này vào kế hoạch hành động sẽ giúp hoàn thiện thêm các mô hình, cơ chế, mở ra khả năng phát triển mới cho PPP ở Việt Nam.

Còn theo Đại sứ Nhật Yasuaki Tanizaki, với sáng kiến chung giai đoạn IV lần này, các doanh nghiệp và Chính phủ hai nước sẽ có những trao đổi sâu hơn, để nâng cao hiệu quả việc triển khai các dự án PPP.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng tin tưởng, trên cơ sở thành công của 3 giai đoạn trước, kế hoạch giai đoạn IV sẽ tiếp tục thực hiện đúng tiến độ, góp phần hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư, tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, đồng thời thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản tương xứng với tiềm năng, mong muốn của hai bên.

Theo chinhphu.vn