Hải quân Philippine và Mỹ tập trận chung

Chiều 28-6, Hải quân Philippine và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày tại khu vực ngoài khơi tỉnh đảo Palaoan (Palawan), phía Tây Nam Philippine.

Cuộc tập trận, mang tên "Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng ứng phó trên biển" (CARAT), chủ yếu nhằm nâng cao các kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm trong vấn đề hàng hải và tác chiến trên biển, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ biển, an ninh hải cảng, ứng phó với các thảm họa cũng như tăng cường hợp tác quân sự song phương.

Tham gia tập trận, phía Mỹ có ít nhất 800 quân nhân cùng nhiều phương tiện, trong đó có tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Chung Hoon và Howard, tàu lặn, tàu cứu hộ Safeguard, nhiều tàu hải quân khác cùng máy bay P-3C Orion và SH-60 Seahawk. Phía Philippinecử các tàu tuần tra và khoảng 500 quân nhân tham gia cuộc tập trận.

Cuộc tập trận dự kiến kết thúc vào ngày 8-7, là cuộc tập trận chung lần thứ 17 và nằm trong khuôn khổ huấn luyện chung giữa Philippine và Mỹ theo tinh thần "Hiệp định Phòng vệ Tương hỗ" được hai nước ký năm 1951.

Nguồn Báo SGGP