Cảnh báo nạn mất trộm dê

(NTO) Theo những người dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải), trong thời gian qua tại địa phương đã xảy ra nhiều vụ mất trộm dê nuôi gây xôn xao dư luận. Thủ đoạn của đối tượng trộm là vào lúc nửa đêm, lợi dụng những chuồng trại nhốt dê không người coi giữ, ngang nhiên đưa xe ba gác máy vào tận chuồng bắt dê cắt cổ cho chết rồi chở đi.

Câu chuyện về các vụ mất dê đều na ná giống nhau, cũng là tiết dê và vết bánh xe để lại hiện trường. Sở dĩ các đối tượng trộm phải cắt cổ cho dê chết là để tránh làm náo động, vì tiếng dê kêu to trong đêm sẽ gây chú ý, dễ bị phát hiện. Nạn nhân điển hình bị mất trộm đầu tiên là các ông Nguyễn Toàn, Phạm Văn Hoàng ở thôn Khánh Nhơn. Ông Toàn có chuồng trại nuôi chừng hơn 30 con dê ở khu vực núi Hòn Nhọt, Miễu Bà đã bị trộm vào bắt mất 9 con, vết máu dê đổ ra vẫn còn lưu lại rõ ngay trong chuồng. Ông Hoàng làm chuồng trại ở chân núi Ngang nuôi được 28 con dê thì bị mất hết 22 con, thủ đoạn vẫn vậy, chỉ khác là đối tượng lôi dê ra cách chuồng 30 mét mới cắt cổ.

Nhận xét về nguyên nhân dẫn đến nạn mất trộm dê, anh Nguyễn Lên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Nhơn Hải cho biết: “Những người chăn nuôi ở Khánh Nhơn, Khánh Phước có thói quen làm chuồng trại ở chân núi xa và cứ chiều là lùa dê, cừu nhốt lại rồi đi về mà không cử người trông coi. Trong khi đó, ở các thôn Khánh Tường 1, 2 các chuồng trại nuôi dê, cừu đều luôn có người giữ và chẳng hề có tình trạng mất trộm”.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình này, Thượng tá Bùi Đình Thắng, Trưởng Công an huyện Ninh Hải khẳng định: “Chính sự chủ quan, mất cảnh giác của bà con đã tạo điều kiện cho kẻ xấu hành động. Sau khi nhận được tin hiện chúng tôi đã và đang tiến hành điều tra. Điều cần thiết nhất hiện nay là bà con nuôi dê phải biết tự coi giữ tài sản của mình”.