Kỳ thi đại học và nỗi lòng cha mẹ

Kỳ thi đại học – cao đẳng là thử thách và cũng là bước ngoặt quan trọng với mỗi thí sinh. Mỗi kỳ thi đến cũng mang theo bao nỗi lo toan của những người làm cha làm mẹ, đặc biệt với những gia đình nghèo.

(NTO) Chúng tôi đến thăm gia đình em Lê Thị Nhật Thiên, học sinh lớp 12A2, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn khi em đang chuẩn bị vào thành phố Hồ Chí Minh dự thi đại học. Trong ngôi nhà nhỏ nằm cuối thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tài sản quý giá nhất của gia đình có lẽ là những tờ giấy khen và chồng sách vở của 2 chị em Thiên. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Lợi Hải, nhà không có ruộng đất canh tác, mẹ bán bánh tráng ở làng, ba bị bệnh thận… cuộc sống gia đình Thiên hết sức khó khăn khi cả 2 chị em đều đang tuổi đi học. Thiên kể: Ngay từ nhỏ em đã phải học cách tiết kiệm với tất cả mọi thứ, từ tiền mua sách vở, bút mực đến đi xe buýt tới trường. Cuộc sống của cả nhà gần như nhờ vào hàng bánh tráng của mẹ nên thiếu thốn mọi bề. Khi thi đỗ vào trường chuyên Lê Quý Đôn, các thầy cô trong xã phải đóng góp tiền cho em theo học, rồi nhà trường, thầy cô, bạn bè ở lớp hỗ trợ thêm. Nhà cách trường gần 20 cây số nhưng gần 3 năm học Thiên đều ngày 2 buổi đạp xe đạp đi về. Một phần vì không có tiền nhà trọ, phần muốn về nhà phụ mẹ bán bánh. Góc học tập của Thiên không có bàn ghế, nên em cũng quen dần với việc nằm để học. Khó khăn là vậy nhưng suốt 12 năm liền Thiên đều là học sinh khá, giỏi. Năm nay, em đăng ký thi vào trường Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Nhắc đến chuyện đi thi, cô Cù Thị Mỹ Nhung, mẹ Thiên không dấu nỗi lo lắng: “Ngoài số tiền 1 triệu đồng là học bổng “tiếp sức mùa thi” của tổ chức Đoàn thanh niên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hỗ trợ, gia đình vẫn chưa chuẩn bị thêm được gì. Với chỉ một triệu đồng, hai mẹ con tui lần đầu tiên xa nhà không biết liệu có xoay xở đủ cho những ngày thi cử đắt đỏ ở thành phố? Thấy con học được, tui vừa hy vọng cháu đỗ, vừa sợ không đủ tiền nuôi con ăn học…”

Sự vất vả của mẹ là động lực lớn nhất để em Lê Thị Nhật Thiên quyết tâm đỗ đại học

Vừa hy vọng cho con đỗ, lại vừa lo lắng những khoản trang trải, chi phí khi con bước vào kỳ thi đại học, đó cũng là nỗi niềm của hầu hết các gia đình nông dân, kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, dù khó khăn, vất vả, dù phải hy sinh đi tất cả thì cha mẹ nào cũng mong cho con cái mình được đỗ đạt, học hành đến nơi, đến chốn. “ Vợ chồng tôi không được học nhiều, không đất canh tác, không có việc làm đã khổ nên giờ tui quyết tâm dù có phải bán nhà cũng gắng cho con học hành đến nơi đến chốn, sau này có được việc làm ổn định.” Đó là lời chia sẻ của chị Võ Thị Ngọc Liên, ở thôn Phước An, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Con gái chị Liên là em Võ Thị Tây Thi, học sinh Trường THPT An Phước, năm nay đăng ký thi vào trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Thi tốt nghiệp THPT năm 2010 nhưng vì gia đình khó khăn nên em vào Sài Gòn làm thuê 1 năm để dành tiền quyết tâm năm nay thi đỗ đại học.

Bên cạnh những nỗi lo về kinh tế, các bậc phụ huynh còn đồng hành cùng con trong mỗi kỳ thi với những nỗi lòng khác nhau. Các thí sinh bước vào kỳ thi với tâm trạng lo lắng, hồi hộp bao nhiêu thì những người cha, người mẹ cũng thấp thỏm, lo lắng ngóng theo con bấy nhiêu. Bao nhiêu năm miệt mài đèn sách của các thí sinh cũng từng ấy năm cha mẹ tần tảo nuôi con ăn học. Cha mẹ nào cũng muốn con cái mình sớm thành công, gặt hái được kết quả tốt nhất. Rất nhiều phụ huynh đã tâm sự rằng, suốt những tháng ròng con cái họ ôn thi là cũng chừng ấy thời gian họ cùng thức khuya, dậy sớm với con. Những ngày trước kỳ thi, khi các con tập trung vào bài vở là những người mẹ lại lo nghĩ làm sao cho những bữa cơm của con ăn ngon, đủ chất, làm thế nào để tinh thần con được thoải mái, không bị căng thẳng. Với những gia đình khá giả, có điều kiện thì không sao, nhưng với những gia đình nghèo như chị Nhung, chị Liên… thì lo được bữa cơm đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng cho con không phải là điều đơn giản.

Đồng hành cùng con trong chuyến thi đại học là những người cha, người mẹ nghèo có thể chưa một lần đi xa, chưa một lần đặt chân lên thành phố… nhưng những âu lo vẫn nén vào trong để làm chỗ dựa tinh thần cho con, để con yên tâm, vững chí bước vào kỳ thi với tâm trạng tốt nhất. Chỉ còn vài ngày nữa thôi, đợt thi thứ nhất, kỳ thi đại học năm nay sẽ bắt đầu. Mong những thí sinh hiểu lòng cha mẹ, sẽ nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất.