Huyết áp thấp và những điều cần biết

Người bị huyết áp thấp có trị số huyết áp tối đa dưới 90mmHg và huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg. Khi bị huyết áp thấp, chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, lả, có cảm giác buồn nôn và rất muốn được nghỉ ngơi, khó tập trung và dễ nổi cáu, lạnh tay chân, thở dốc nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng.

Theo GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, những nguời thường xuyên có trị số huyết áp thấp hơn bình thường một chút chưa chắc đã là bệnh. Huyết áp thấp chỉ đáng ngại khi nó gây ra hiện tượng khó chịu cho người mắc. Đặc biệt phải lưu ý tới một số trường hợp bị các bệnh lý, bệnh mãn tính hoặc đang trong giai đoạn thai kỳ.

Nếu bị huyết áp thấp do các bệnh mãn tính, bạn nên đến bác sỹ thăm khám được giúp đỡ giải quyết vấn đề một cách thấu đáo.

Trường hợp bị huyết áp thấp không do nguyên nhân trên, bạn nên lưu ý:

- Nên ăn mặn hơn người bình thường (10-15g muối/ngày). 

- Lưu ý nguyên tắc 3 chậm khi thay đổi tư thế: Chậm rãi ngồi dậy khi đang nằm, chậm rãi đứng lên khi đang ngồi, và chậm rãi đi lại. 

- Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khoẻ và độ tuổi. 

- Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép (nên thêm một chút muối) sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Theo vtv.vn