Gia đình tiêu biểu Cà Mau Khánh

Gia đình anh Cà Mau Khánh và chị Chamaléa Thị Doánh (ảnh), ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại luôn đi đầu trong cuộc vận động xây dựng Gia đình văn hóa năm của đồng bào Ra glai huyện Bác Ái.

(NTO) Năm 2007, là Bí thư Xã đoàn Ma Nới, anh Khánh được luân chuyển công tác về Văn phòng Đảng ủy xã Phước Đại. Rời thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, chị Chamaléa Thị Doánh, vợ anh cùng đứa con gái đầu lòng theo chồng về lập nghiệp ở xã Phước Đại, huyện Bác Ái. Nói là theo chồng nhưng thật ra chị Doánh lại được về sống gần bố mẹ. Buổi đầu lập nghiệp, đôi vợ chồng trẻ được ông bà ngoại chia cho miếng đất hơn 2 sào để sản xuất.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay, gia đình anh đã mở rộng diện tích sản xuất lên gần 2ha đất trồng lúa, bắp, đậu xanh và chăn nuôi bò thịt. Ngoài thời gian công tác ở xã, anh Khánh lại đỡ đần việc đồng áng với vợ. Cứ như vậy, ngày qua ngày, chồng đi làm “việc Nhà nước”, vợ sản xuất nông nghiệp, cuộc sống gia đình anh Khánh sống trong ấm no, hạnh phúc. Hai đứa con gái đang tuổi đến trường. Cô chị Chamaléa Thị Khuyên là học sinh khá của lớp 1A-Trường Tiểu học Phước Đại A. Cô em Chamaléa Thị Như nhút nhát hơn chị, chuẩn bị bước vào lớp lá của trường mầm non.

Với anh Khánh, tình yêu thương là chất kết dính sự bền chặt của một gia đình. Chính vì vậy, những buổi tối dạy con học đọc, học viết, anh tranh thủ kể chuyện về công lao của ông bà đã nuôi dạy ba mẹ và các cô chú; chuyện ngày xưa ông nội và ông ngoại đi bộ đội đánh Mỹ. Cuối tuần, vợ chồng lại bớt thời gian đưa các cháu về thăm ông bà nội. Đều là con cả của 2 bên gia đình, vợ chồng anh Khánh luôn ý thức được trách nhiệm đỡ đần cha mẹ lúc tuổi già. Khi thì tạ lúa, cân đậu, lúc lại con cá mớ rau san sẻ đều cho cả bên nội, ngoại. Của ít mà… lòng nhiều!

Anh Khánh cũng không quên đôn đốc, nhắc nhở 4 đứa em đang tuổi đi học. Đứa nào cũng thương và nghe lời vì anh Khánh luôn tỏ ra nghiêm khắc trong dạy dỗ các con mình. Mối quan hệ với bà con trong thôn cũng được gia đình anh quý trọng. Chưa bao giờ vợ chồng anh to tiếng tranh cãi với ai nên hàng xóm, láng giềng với anh đều thân thiết, tình nghĩa. Trong gia đình là vậy, nhiệm vụ cơ quan anh Khánh cũng hoàn thành xuất sắc.Từ đạo đức và năng lực bản thân, Cà Mau Khánh được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016. Trên cương vị mới, anh Khánh luôn nhắc nhở mình phải có trách nhiệm hơn nữa với công việc, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của dân; bản thân tuyên truyền cho người thân trong gia đình thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động bà con chăm lo làm ăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đến với ngày hội Gia đình Việt Nam lần này của tỉnh, anh Khánh vinh dự đại diện cho các gia đình tiêu biểu của huyện Bác Ái phát biểu tại lễ kỷ niệm. Anh Khánh chia sẻ: “Nền nếp của gia đình Việt “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” là nền tảng vững chắc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Mái ấm gia đình có được chính nhờ tình thương yêu lẫn nhau của mọi người trong gia đình. Riêng với gia đình mình, hạnh phúc đó đến từ sự vun vén, đảm đang của người vợ; sự quan tâm, chia sẻ của mọi thành viên trong đại gia đình”.