Xu-đăng sẵn sàng hợp tác toàn diện với Việt Nam

Từ ngày 21-25/6/2011, Đặc phái viên Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đã dẫn đầu đoàn liên bộ cùng một số doanh nghiệp Việt Nam thăm chính thức hai miền Xu-đăng. Trong thời gian ở Xu-đăng, Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng đã tiếp kiến Tổng thống Xu-đăng Ô-ma An Ba-sia (Omar Al-Bashir) và trao thư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi Tổng thống chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao A-li Ca-ti (Ali Karti) tiến hành họp tham vấn chính trị lần thứ tư với Bộ Ngoại giao Xu-đăng gặp làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và các doanh nghiệp liên quan. Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Xu-đăng đều đánh giá cao chuyến thăm của đoàn bày tỏ khâm phục đối với cuộc đấu tranh anh dũng cũng như thành công của công cuộc đổi mới của nhân dân Việt Nam khẳng định Xu-đăng mong muốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực.

Tổng thống Xu-đăng An Ba-sia hứa sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét tích cực các đề xuất của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, dầu khí và viễn thông…, nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm Xu-đăng khẳng định Việt Nam tôn trọng tiến trình chính trị cũng như quyết định của nhân dân Xuđăng về độc lập của miền Nam Xu-đăng, Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với cả hai miền Xu-đăng. Trong khuôn khổ họp tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước, hai bên đã thông báo về tình hình mỗi nước, thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, và cùng trao đổi, đánh giá những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tại Giu-ba, thủ phủ miền Nam Xu-đăng, Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng đã tiếp kiến Ngài Xan-va Ki Ma-ya-dít (Salva Kiir Mayardit), Phó Tổng thống thứ nhất Xu-đăng, Tổng thống Chính quyền miền Nam Xu-đăng để trao thư của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngài Xan-va Ki Ma-ya-dít đánh giá cao đoàn Việt Nam đầu tiên thăm chính thức Nam Xu-đăng thông báo qua về cuộc đấu tranh vì nền độc lập của Nam Xu-đăng và những khó khăn Nam

Xu-đăng đang phải đối mặt hiện nay bày tỏ khâm phục và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong công cuộc tái thiết và phát triển đất nước chuyển thư mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự ngày lễ Tuyên bố độc lập của Nam Xu-đăng vào ngày 9-7-2011.

Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng chúc mừng thành công của tiến trình chính trị ở Xu-đăng thông báo Việt Nam sẽ sớm công nhận Nam Xu-đăng sau khi Nam Xu-đăng tuyên bố độc lập đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tham gia quá trình tái thiết Nam Xu-đăng đề nghị Chính phủ Nam Xu-đăng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, muốn tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Nam Xu-đăng.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Xu-đăng Phạm Sỹ Tam đã tham gia mọi hoạt động của đoàn tại hai miền Xu-đăng.

Theo TTXVN