Người bị tai nạn giao thông được BHYT chi trả viện phí

Chiều qua 22.6, lãnh đạo Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) đã có cuộc họp thông báo về hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) sau 2 năm Luật BHYT có hiệu lực.

Tại cuộc họp, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) đã có thông báo “giải tỏa” quy định lâu nay gây bức xúc cho người dân và cũng là quy định bị Bộ Tư pháp thổi còi. Đó là quy định liên quan đến việc thanh toán cho trường hợp tai nạn giao thông. Bà Hương cho biết: “Tất cả các nạn nhân bị tai nạn giao thông sẽ được BHYT thanh toán theo đúng quyền lợi. Trong trường hợp có lỗi, người vi phạm sẽ phải hoàn trả chi phí điều trị đã được thanh toán”.

Tới đây việc chi trả BHYT cho các trường hợp bị TNGT sẽ được giải quyết - Ảnh: Thanh Tùng

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về khoản tiền quỹ BHYT kết dư đảm bảo không thất thoát vì sử dụng cho mục đích khác, ông Sơn khẳng định: “Với hơn 6.000 tỉ đồng kết dư, sau khi thanh toán số tiền vay nợ từ quỹ BHXH do bội chi các năm trước, sang năm nay khoản kết dư thực còn là hơn 3.000 tỉ đồng. Khoản tiền này sẽ được sử dụng đúng mục đích: chuyển cho quỹ dự phòng khám chữa bệnh BHYT; đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ y tế. Đặc biệt là phần lớn (chiếm đến 60%) sẽ được phân bổ cho các địa phương, bệnh viện, trong đó chú trọng cho y tế cơ sở vay để duy tu, bảo dưỡng nâng cấp trang thiết bị y tế".

Bà Song Hương cũng cho biết, từ 1.7, các bệnh viện sẽ thực hiện biểu mẫu mới (bản kê chi phí khám chữa bệnh BHYT) theo đó sẽ tách bạch rất rõ phần BHYT chi trả, phần mà người bệnh chi trả trên tổng số chi phí điều trị.

Theo thống kê, hiện mới có gần 700.000 người trên tổng số 6 triệu người cận nghèo có thẻ BHYT.

Theo Thanh nien online