Thu phí giữ xe còn tùy tiện

(NTO) Theo Quyết định số 104 ngày 18-9-2003 của UBND tỉnh, mức thu phí giữ xe ban ngày đối với xe đạp là 500 đồng và xe máy là 1 .000 đồng/lượt, thế nhưng thực tế hiện nay hầu hết các điểm giữ xe trên địa bàn tỉnh ta, không chấp hành đúng theo quy định này.

Đến bãi biển Ninh Chử - Bình Sơn, chúng tôi nhận được sự chào mời gửi xe rất tha thiết của nhân viên các bãi giữ xe. Ghé vào một điểm được cắm cọc, căng dây bên đường, chúng tôi nhận được tấm phiếu giữ xe hết sức sơ sài. Ngoài chữ số viết đậm trên tấm bìa cứng không có một thông tin gì về giá cả, hay tên đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm. Thế nhưng, dọc theo bãi biển, luôn có rất nhiều xe đạp, xe máy các loại đậu chật bãi gửi. Người giữ xe cho biết, từ trước đến nay giá tiền giữ xe máy là 3.000 đồng, xe đạp là 2.000 đồng/chiếc. Vào dịp lễ, lượng xe gửi nhiều nên giá nâng lên: xe máy thu 5.000 đồng và xe đạp 3.000 đồng.

Nhiều điểm giữ xe tự phát trên bãi biển Bình Sơn – Ninh Chử
thu phí giữ xe cao hơn mức quy định.

Việc thu phí giữ xe không theo quy định diễn ra hầu như ở tất cả các điểm giữ xe trên địa bàn tỉnh. Ngoại trừ tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà và Chợ Tháp Chàm, còn lại hầu hết các bãi giữ xe: Chợ Phan Rang, Chợ Thanh Sơn, Chợ Phước Mỹ, ga Tháp Chàm, tháp Po Klong Garai và nhiều điểm giữ xe tư nhân khác trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm,… đều thu trên mức giá quy định và không công khai giá.

Có một thực tế, không biết do vô tình hay cố ý, cả người giữ xe và người gửi xe đều không biết quy định này. Khi được hỏi, chị Nguyễn Thị Ly, người giữ xe trên bãi biển Ninh Chử bộc bạch: “Từ trước đến nay, chúng tôi không hề biết quy định phí giữ xe do UBND tỉnh ban hành. Hiện nay, chúng tôi thu với giá này là hợp lý bởi chi phí thuê mặt bằng, trả tiền công cho người giữ, rồi phí vệ sinh, an ninh trật tự… Nếu thu thấp hơn thì không đủ trả chi phí”.

Hầu hết những người gửi xe cũng không mấy quan tâm đến giá và cả về sự an toàn khi gửi xe. Chị Hoàng Thu Thoa đang gửi xe máy ở chợ Phước Mỹ cho biết: “Mọi người ai cũng gửi bình thường chẳng có chuyện gì xảy ra nên mình cũng gửi thôi. Lúc đầu còn lấy vé, nay quen rồi, nhiều khi cứ vội dựng xe vào bãi gửi, khi lấy xe mới trả tiền sau, khỏi cần ghi phiếu. Theo tôi, tiền gửi 2.000 đồng/lượt cũng hợp lý”.

Tình trạng thu phí giữ xe tùy tiện không phải mới nổi lên trong thời gian gần đây, mà đã đã kéo dài từ nhiều năm nay. Nhằm chấn chỉnh và xử lý vi phạm, vào năm 2009, Sở Tài chính đã tổ chức kiểm tra một số điểm giữ xe tại các chợ trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm . Bà Trần Thị Phương, Chánh Thanh tra Sở Tài chính cho biết: “Trước đây, chúng tôi tiến hành kiểm tra tại 3 điểm giữ xe, thì đã phát hiện 2 điểm vi phạm. Qua thống kê, chúng tôi đề nghị thu hồi số tiền thu vượt của hai đơn vị này trên 198 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, các đơn vị đều không thực hiện và lấy lý do không có khả năng thu hồi. Việc chấn chỉnh cũng chỉ được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy”.

Hiện nay, việc thu phí giữ xe trái quy định vẫn diễn ra công khai ở nhiều nơi. Điều đáng nói là khoản phí giữ xe thu trái quy định không lớn song tính nghiêm minh của pháp luật đã không được thực thi. Vì vậy trước tình trạng lộn xộn trong việc thu phí giữ xe như hiện nay, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc. Nếu quy định mức thu phí giữ xe từ năm 2003 không còn phù hợp thì sớm ban hành quy định mới có tính thực thi cao, trên cơ sở đó xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm.