Ông Ban Ki-moon tái đắc cử Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Trong cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) ở TP New York (Mỹ) ngày hôm qua, 192 quốc gia thành viên đã nhất trí bầu lại ông Ban Ki-moon, 67 tuổi, giữ chức Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai.

Ông Ban Ki-moon, cựu ngoại trưởng Hàn Quốc, mỉm cười và cúi chào các vị đại sứ, các nhà ngoại giao tại LHQ đã ủng hộ ông. Nhiệm kỳ II của ông sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1-1-2012 đến hết năm 2016.

Ông Ban Ki-moon là ứng cử viên duy nhất cho cương vị này sau khi
Hội đồng Bảo an LHQ đều nhất trí ủng hộ ông tái đắc cử.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Joseph Deiss, nói: 'Trong môi trường quốc tế cực kỳ phức tạp và khó khăn, ông đã củng cố vai trò và tính minh bạch của LHQ bằng việc thông qua các biện pháp cải cách, phát động những sáng kiến thú vị và sáng tạo, kêu gọi một cách trung thực và tôn trọng các quyền con người, luật pháp và các giá trị khác nằm trong khuôn khổ của Hiến chương LHQ'.

Hai tuần trước, khi công bố trở thành ứng viên, ông Ban Ki-moon hứa sẽ lãnh đạo LHQ trở thành một "cầu nối" trong thời điểm thế giới liên tục có những thay đổi chưa từng thấy. Gần đây nhất, ông đã lên tiếng ủng hộ các hoạt động dân chủ ở Trung Đông và Bắc Phi.

Ông Ban Ki-moon nói rằng, biến đổi khí hậu-một chủ đề của LHQ phải nỗ lực ngay từ năm đầu tiên trong nhiệm kỳ mới-là thách thức hàng đầu của ông. Ông đã gọi cuộc chiến chống lại sự nóng lên của khí hậu toàn cầu là "ưu tiên quan trọng nhất" cho nhân loại. Ông Ban Ki-moon làm Tổng thư ký LHQ từ năm 2007.

Theo Nhân Dân Online