CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, góp phần bình ổn thị trường

(NTO) Thời gian qua, giá cả các mặt hàng trên thị trường có nhiều biến động, hàng giả- hàng kém chất lượng ngày càng phổ biến, tình hình lạm phát vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến tâm lý của người sản xuất và người tiêu dùng trong tỉnh. Vì vậy, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường; ngăn chặn các hành vi đầu cơ, găm hàng để tăng giá; kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để lành mạnh hóa thị trường là một yêu cầu bức thiết đối với lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh.

Thời gian qua, nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp và thực hiện có hiệu quả các yêu cầu đặt ra. 

Lực lượng Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra các loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ảnh: Văn Thanh

Trước những biến động gần đây trên thị trường đã làm công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường gặp nhiều khó khăn, nhất là tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng tinh vi. Trước đây, hàng giả, hàng nhái thường xuất hiện ở các thương hiệu nổi tiếng thì nay tình trạng này diễn ra ở nhiều thương hiệu. Trong đó, tập trung ở các mặt hàng thực phẩm, nước giải khát, điện gia dụng, phụ tùng xe máy… Các đối tượng vi phạm thường xuyên quay vòng hóa đơn, chứng từ, gian lận chủng loại, ký hiệu hàng hóa để qua mặt lực lượng chức năng.

Ngoài ra, do giá nhiều mặt hàng đang có chiều hướng tăng nên tình trạng buôn bán hàng cấm, vận chuyển gia súc, gia cầm lậu… qua địa bàn tỉnh cũng thường xuyên xảy ra. Đáng chú ý, trong thời gian gần đây nổi lên hiện tượng dùng xe chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, nhất là các loại hàng tiêu dùng giá rẻ do Trung Quốc sản xuất đang có chiều hướng gia tăng.

Đứng trước tình hình trên, từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi trái pháp luật; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức cho người bán lẫn người mua. Đồng thời đấu tranh kiên quyết, triệt để và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong quý I, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra được 193 vụ, phát hiện và xử lý 49 vụ vi phạm; trong đó chống buôn lậu và gian lận thương mại 14 vụ; hàng cấm, hàng nhập lậu 5 vụ; vi phạm trong kinh doanh 25 vụ; xử phạt và thu nộp vào ngân sách nhà nước 122 triệu đồng.

Chi cục QLTT tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả công tác dự báo, nắm chắc diễn biến thị trường; đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến với các hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, gian lận thương mại, không tuân thủ các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tổ chức thanh tra, kiểm tra một số doanh nghiệp lớn trên các địa bàn trọng điểm, chọn một số ngành hàng nhu cầu tiêu thụ mạnh, có những biến động mạnh đến thị trường như: xăng dầu, khí hóa lỏng, vật liệu xây dựng, phân bón, thuốc tân dược, sữa, điện tử, điện lạnh, thiết bị văn phòng, điện thoại di động, mỹ phẩm... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chi cục QLTT còn phối hợp với cơ quan Công an, Ngân hàng Nhà nước tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh vàng, ô-tô nhằm thực hiện tốt hơn chức năng quản lý, kiểm soát thị trường trên lĩnh vực này; tuyên truyền trong dân chống xu thế vàng hoá, đô-la hoá. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động thu đổi ngoại tệ, các yếu tố cấu thành giá bất hợp lý. Tiếp tục kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các cá nhân, tổ chức để trà trộn hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ trên thị trường. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm soát thị trường, kiểm soát giá tại các chợ, trung tâm huyện, thành phố nhằm bảo đảm việc bình ổn giá cả thị trường trong thời điểm hiện nay. 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ, trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục tăng cường tuyên truyền những quy định của Nhà nước trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với người tiêu dùng để bài trừ có hiệu quả các hành vi có liên quan đến hàng cấm, hàng nhập lậu, buôn bán và sản xuất hàng giả, gian lận thương mại; đồng thời, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu; kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương, bình ổn thị trường nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng và bảo vệ nhà sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật.