TRƯỜNG SA HÔM NAY

Dự án "bắt nắng, gió phục vụ con người"

Những ai từng đến Trường Sa, khi trở lại nơi đây chắc hẳn không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay của một huyện đảo. Nguồn điện ổn định từ dự án Năng lượng sạch, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Khoảng cách hải đảo – đất liền ngày một gần hơn.

Điện từ gió và mặt trời

Hệ thống tua-bin điện gió dọc bờ kè trên xã đảo Song Tử Tây.

Dự án Năng lượng sạch bao gồm tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, được Bộ Tư lệnh Hải quân và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam triển khai với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng. Dự án đã xây dựng 21 nhà trạm, lắp đặt 118 tua-bin gió, 4.093 tấm pin mặt trời 220W, 4.184 bình ăc-quy 12V/230Ah. Hệ thống cáp truyền tải cùng 610 bộ đèn được bố trí xung quanh 33 điểm đảo, 15 nhà giàn. Ngoài ra, dự án còn lắp đặt một hệ thống với hàng trăm đèn pha có tầm chiếu sáng trên 1.000m dùng nguồn độc lập năng lượng sạch từ pin mặt trời, tua-bin gió. Mỗi ngày, toàn tuyến sẽ cung cấp trên 5.166kWh điện, bảo đảm cho quân và dân quần đảo Trường Sa có điện sử dùng 24/24 thay vì trước đó chỉ có 4h/ngày. Theo đại tá Nguyễn Đức Thắng – Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Vùng IV Hải quân, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa thì Dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hoàn thành, trước hết góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của quân và dân trên huyện đảo. Có điện, đời sống tinh thần của quân và dân trên các đảo và điểm đảo được nâng cao”.

Thế mới biết, nắng gió Trường Sa vốn khắc nghiệt nay đã “thuận theo” sức người. Nhấn mạnh sự đổi thay trên quần đảo Trường Sa từ khi Dự án hoàn thành, Đại tá Nguyễn Đức Thắng nói thêm: “Giờ đây người dân huyện đảo có thể xem ti vi, nghe đài hay đọc báo qua mạng Internet hàng ngày, các thông tin từ đất liền được quân và dân trên đảo cập nhật liên tục. Nguồn điện ổn định còn tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động, công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên huyện đảo được tốt hơn”.

Hiệu quả từ dự án Năng lượng sạch

Hệ thống chiếu sáng dọc bờ kè làm cho Trường Sa trở nên lung linh giữa bao la sóng nước. Tiếng quạt gió ro ro từ những cột thu gió khổng lồ phá vỡ sự yên tĩnh của một buổi đêm. Trong mỗi dãy nhà, ánh điện néon như thổi bừng lên sự ấm cúng.

Không còn những chuỗi ngày ngóng tin đất liền đằng đẵng theo mỗi chuyến tàu, giờ đây, các phương tiện nghe, nhìn, internet đã trở thành cầu nối tiện ích. Khoảng cách đất liền – hải đảo rút ngắn qua sóng điện đàm. Thay vì đợi thư nhà, bộ đội Trường Sa hôm nay có thể trò chuyện cùng gia đình, bạn bè bằng điện thoại di động. Có điện, đời sống tinh thần của bộ đội được nâng cao. Hình thức sinh hoạt tại các cụm đảo cũng trở nên đa dạng hơn. Lính đảo có thêm tiết mục ka-ra-o-ke vui nhộn. Ngày nghỉ, đảo cũng dễ dàng tổ chức các hoạt động mà không phải phụ thuộc vào giờ cấp điện. Cùng với thi đấu thể thao, đoàn viên thanh niên còn được giao lưu văn nghệ, xem nhiều chương trình giải trí trên truyền hình và theo dõi, nắm bắt tình hình thời sự trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, kịp thời qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Có thể thấy rằng, từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, cơ sở vật chất, điện – đường – trường – trạm trên quần đảo Trường Sa được đầu tư xây dựng khang trang. Khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất của hải đảo, công tác y tế luôn được quan tâm đúng mức. Trước đây, yêu cầu phải cắt giảm thời lượng sử dụng điện chỉ 4h/ngày đã ảnh hưởng lớn đến công tác khám, chữa bệnh ở các bệnh xá trên đảo Trường Sa. Từ khi có năng lượng điện gió và pin mặt trời, nguồn điện chập chờn đã được thay thế bằng dòng điện có công suất ổn định. Tại đảo Nam Yết, đội ngũ y, bác sỹ ở đây thêm tự tin trong chuyên môn khi được trang bị máy siêu âm, máy điện tim, máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, giúp họ có thể “độc lập tác chiến ”, đảm bảo quân số khỏe của đơn vị đạt trung bình 99% qua các năm.

Khu dân cư ở đảo cũng náo nhiệt hẳn lên trong ánh điện rực sáng. Cuộc sống của người dân trên đảo ấm cúng hơn khi có điện chiếu sáng 24/24. Nhà nhà đều sắm sửa ti-vi, tủ lạnh, đầu máy...Đời sống tinh thần được nâng cao. Chị Phan Thị Kim Anh – một người dân ở đảo Sinh Tồn phấn khởi nói: “Không còn cảnh dùng điện định mức, mình mở ti-vi hay chạy tủ lạnh cũng thoải mái. Bây giờ ở đảo có khác gì đất liền đâu. Cuộc sống sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa văn nghệ đầy đủ lắm!”.

…Đêm xuống, ánh điện lấp lánh trên mặt biển. Đảo trở nên lung linh giữa màn đêm đen đặc một màu. Đâu đó, tiếng nhạc từ nhà dân vọng lại làm xao xuyến lòng khách viếng thăm. Rảo bước giữa lòng đảo, tôi chợt nhớ lời tân binh Nguyễn Khắc Tạo (Phân đội 1, Cụm 1, đảo Sơn Ca): “Cũng cây, cũng hoa, cũng ghế đá, lại thêm ánh đèn vàng, đảo hệt công viên, chị nhỉ?!”.

Bài cuối: Tình người, tình đất trường sa