Trách nhiệm và niềm tin

(NTO) Ngày 21-6-1925, tờ báo Thanh niên do Bác Hồ sáng lập ra số đầu tiên, đánh dấu sự mở đầu của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đến nay, trải qua 86 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của dân tộc; không ngừng phấn đấu, trưởng thành, xứng đáng là "người tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể" các phong trào hành động cách mạng của nhân dân, đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với tỉnh ta, báo chí cũng đã có bề dày lịch sử. Từ tờ báo cách mạng đầu tiên mang tên Người Mới được xuất bản vào năm 1939 tại Cầu Bảo (nay là phường Bảo An, Phan Rang- Tháp Chàm), qua từng giai đoạn cách mạng tờ báo tuy nhiều lần đổi tên nhưng luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh và đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của tỉnh. Cùng với tiến trình đổi mới của đất nước, báo chí cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng đã không ngừng phát triển và ngày càng tỏ rõ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Chính vì lẽ đó mà đòi hỏi về trách nhiệm xã hội của báo chí cũng như của những người làm báo ngày càng cao. Trách nhiệm xã hội đặt ra cho Báo chí không chỉ thông tin, tuyên truyền, cổ động…đơn thuần mà còn phải có cái nhìn đa chiều, bám sát mọi mặt đời sống xã hội, phải biết vui với mỗi thành tựu chung của quê hương, đất nước và chia sẻ với mỗi khó khăn chung của xã hội. Thông tin phải nhanh, hấp dẫn để phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc, người xem; tích cực đấu tranh chống tiêu cực nhưng phải bảo đảm tính định hướng, lợi ích của đất nước, của nhân dân…

Để hoàn thành trách nhiệm xã hội của mình, mỗi nhà báo cần quán triệt sâu sắc hơn nữa lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Với vũ khí ấy, nhà báo càng phải xác định rõ “viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào” để ngày càng có nhiều tác phẩm chất lượng cao, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Muốn vậy, đòi hỏi mỗi người làm báo phải luôn rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, chú trọng làm tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân. Có như vậy mới thực sự đặt niềm tin, đồng thời không phụ lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã dành cho báo chí.