Sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi đường ở thôn Ba Tháp

Báo Ninh Thuận đã nhận được đơn của một số người dân thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc phản ảnh về việc hơn hai năm nay trên địa bàn có rất nhiều xe tải chở đất, đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con trong thôn, nhất là các hộ dân sống gần hai bên đường.

(NTO) Qua phản ảnh của người dân, chúng tôi đến thôn Ba Tháp. Điều dễ nhận thấy đó là mỗi ngày có hàng chục xe tải lớn, nhỏ chở đầy đất, đá nối đuôi nhau chạy trên đường hương thôn từ hướng Nghĩa trang nhân dân huyện Thuận Bắc đi qua thôn Ba Tháp ra quốc lộ 1A. Do đây là tuyến đường đất lại có rất nhiều xe trọng tải lớn liên tục qua lại nên trên tuyến đường dài hơn 1,5 km này luôn có nhiều bụi đất. Nhất là khu vực từ Trường Tiểu học Gò Sạn ra quốc lộ 1A (khoảng 500m) nơi tập trung đông dân cư, trường học. Tình trạng ô nhiễm bụi đất đã làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và việc học tập con em ở địa phương. Vào những ngày nắng gió, bụi bay vào khu dân cư, phủ dày trên các vườn cây, ruộng lúa, hoa màu, nhà cửa và vật dụng sinh hoạt của các hộ dân sống trong vùng.

Nhiều xe tải trọng lớn qua lại, gây xuống cấp đường giao thông qua thôn Ba Tháp.

Cũng như nhiều hộ dân sống gần bên đường, từ hơn một năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Lùn, ở thôn Ba Tháp gần như ngày nào cũng phải đóng kín cửa chính và đi vào nhà bằng lối sau. Trong nhà, các vật dụng sinh hoạt đều bị bám đầy bụi đất. Vừa lau lại bàn, ghế mời khách ngồi, chị Hoa bức xúc nói: “Mỗi ngày có khoảng 50 xe trọng tải lớn, chuyên chở đất, đá chạy ầm ầm suốt từ sáng sớm đến chiều tối ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực”.

Không chỉ gây ô nhiễm bụi đất và tiếng ồn trong khu dân cư, với số lượng xe trọng tải lớn qua lại nhiều lần, trong một thời gian dài làm cho tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Vào mùa mưa, đường trở nên lầy lội, rất khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân địa phương.

Trước tình trạng ô nhiễm bụi đường, người dân địa phương đã không ít lần kiến nghị lên chính quyền địa phương có hướng giải quyết nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì các doanh nghiệp lại không chấp hành. Cách đây không lâu, UBND xã Bắc Phong đã tổ chức họp dân có sự tham gia của các doanh nghiệp. Trước các kiến nghị của người dân, các doanh nghiệp đều hứa sẽ có trách nhiệm tưới nước làm ẩm mặt đường để hạn chế bụi, hạn chế tốc độ và giờ chạy xe khi qua khu dân cư. Tuy nhiên, có một thực tế là các phương tiện tham gia vận chuyển lại thuộc nhiều đơn vị khác nhau nên gây khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi của chính quyền địa phương. Một số đơn vị khi tham gia vận chuyển đất đá không tự giác chấp hành, cũng như chưa có sự hợp tác thống nhất khắc phục nên tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra. Quá bức xúc, không ít lần một số hộ dân đã đứng ra ngăn cản không cho xe qua lại, gây mất trật tự tại địa phương.

Theo mong muốn của người dân, các đơn vị có xe hoạt động trên tuyến đường này cần có trách nhiệm thường xuyên tổ chức tưới nước đảm bảo độ ẩm mặt đường để hạn chế bụi, kịp thời sửa chữa khi đường xuống cấp, hạn chế tốc độ chạy xe, không bóp còi, rú ga khi chạy qua khu dân cư, bố trí lịch chạy và nghỉ hợp lý để đảm bảo sinh hoạt và nghỉ ngơi của người dân.

Rất mong chính quyền địa phương và các doanh nghiệp có hướng giải quyết thỏa đáng nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi đường tại khu dân cư thôn Ba Tháp.