Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia các hoạt động tại Đại hội đồng ILO lần thứ 100

Đoàn đại biểu cấp cao ba bên của Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu ngày 13/6 đã tham gia các hoạt động tại Đại hội đồng Lao động quốc tế lần thứ 100 đang diễn ra tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ.

 Phiên khai mạc Đại hội đồng lần thứ 100 Tổ chức Lao động

Phóng viên TTXVN tại Geneva cho biết đoàn đã có các buổi tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng lao động Hàn Quốc, thứ trưởng Bộ Nhân lực Singapore, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương và gặp các quan chức ILO. Ngày 15/6, đoàn sẽ có cuộc gặp với Tổng giám đốc ILO nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ILO.

Đoàn đại biểu Việt Nam, với sự tham gia của ba bên gồm đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên minh hợp tác xã Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đã có tham luận tại phiên toàn thể và các ủy ban chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện các chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đoàn cũng đã tham gia thảo luận các vấn đề toàn cầu về việc làm, quản lý lao động và thanh tra lao động, dự họp và phát biểu tại Hội nghị bộ trưởng lao động khu vực châu Á-Thái Bình Dương về vấn đề việc làm cho thanh niên. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân dự kiến sẽ có bài phát biểu tại phiên toàn thể Đại hội đồng vào ngày 14/6.

Ngày 13/6, lần đầu tiên với tư cách là thành viên chính thức Hội đồng quản trị ILO, Việt Nam đã tham gia cuộc họp nhóm Chính phủ chuẩn bị cho khóa họp chính thức của tổ chức này.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Geneva về sự kiện Việt Nam được bầu làm thành viên chính thức của Hội đồng quản trị ILO nhiệm kỳ 2011-2014 tại Đại hội đồng lần này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim ngân cho biết đây là sự kiện rất quan trọng, chứng tỏ vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Sự kiện này cũng đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ILO, thể hiện sự tín nhiệm của bạn bè đối với sự tham gia và đóng góp của Việt Nam trong các hoạt động của ILO và những vấn đề mang tính toàn cầu.

Với việc trở thành thành viên chính thức Hội đồng quản trị, Việt Nam còn đảm đương vị trí điều phối viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại ILO, góp phần nâng cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN.

Bộ trưởng cho biết để tham gia vào Hội đồng quản trị khóa này, Việt Nam đã chủ động xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ năm 2009, đồng thời cử cán bộ sang làm việc tại Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva để học hỏi và nắm bắt tình hình từ năm 2010.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã thành lập nhóm công tác về Hội đồng quản trị ILO với nhiệm vụ tư vấn cho lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như phối hợp với các bộ ngành trong nước và với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva. Hơn nữa, Việt Nam cũng đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong hai khóa liên tục là thành viên phó của Hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt vai trò là thành viên chính thức Hội đồng quản trị ILO, Bộ trưởng cho biết Việt Nam cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong thời gian tới, trong đó có việc nghiên cứu các mục tiêu, các chương trình hoạt động của ILO, các vấn đề, các ưu tiên của tổ chức này, cũng như những vấn đề mà Việt Nam quan tâm. Cần tăng cường sự chỉ đạo của Chính phủ, tăng cường sự phối hợp giữa phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Geneva với các cơ quan, tổ chức trong nước, đặc biệt là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Ngoại giao, tăng cường sự hợp tác với đại diện các nước ASEAN, các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các nước đang phát triển, những nước có cùng lợi ích với Việt Nam.

Đại hội đồng Lao động quốc tế bắt đầu từ ngày 1/6 và sẽ kết thúc vào ngày 17/6.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam