Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông trên QL1A đoạn qua huyện Thuận Nam

(NTO) Vụ tai nạn lật xe khách xảy ra ngày 30-5 trên quốc lộ (QL) 1A thuộc địa bàn huyện Thuận Nam đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm bị thương 41 người, nâng tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) từ đầu năm đến nay trên đoạn đường này lên 4 vụ, làm 9 người chết và 42 người bị thương. Từ những tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra trên đoạn đường này vấn đề đặt ra là giải pháp nào để khắc phục?

Huyện Thuận Nam có trên 20 km đường QL1A đi qua. Nhiều năm nay trên đoạn đường này người tham gia luôn bị ám ảnh vì tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp xảy ra. Anh Lã Ngọc Ánh nhân viên bán xăng tại thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná cho biết: “Làm việc ở đây tôi đã từng chứng kiến trên đoạn đường này có nhiều vụ TNGT lớn nhỏ xảy ra. Tôi mong muốn ngành chức năng sớm tìm cách khắc phục để hạn chế tai nạn trên đoạn đường này”.

Lực lượng CSGT  kiểm tra việc chấp hành giao thông
của các xe chạy liên tỉnh.

Theo khảo sát của Ban An toàn giao thông tỉnh thì trên đoạn đường này có 2 “điểm đen” ở đầu và cuối huyện Thuận Nam. Đó là tại Km 1568 đến km 1571 QL1A (đoạn gần ngã tư thôn Văn Lâm, thuộc xã Phước Nam) và đoạn từ km 1586 đến km 1589 (thuộc địa phận xã Cà Ná). Riêng “điểm đen” gần ngã tư Văn Lâm từ đầu năm 2010 đến nay đã xảy ra 10 vụ TNGT làm chết 12 người, bị thương 10 người. Trong khi đó theo quy định của Bộ Giao thông vận tải thì đoạn đường nào xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trong năm thì được coi là “điểm đen” phải sớm tìm nguyên nhân khắc phục.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra tai nạn, tại các “điểm đen” này, ngành chức năng cho rằng phần lớn xảy ra các vụ tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ. Và đề xuất các giải pháp như cắm biển hạn chế tốc độ, cảnh báo TNGT, sơn gờ giảm tốc và vạch liền phân chia làn đường. Lâu dài cần nghiên cứu đặt biển báo cấm đỗ và lắp đặt trụ đèn cảnh báo vào ban đêm trên đoạn đường này. Tuy nhiên đến nay việc khắc phục tại các “điểm đen” này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Nếu như hai điểm đen khu vực ngã tư Văn Lâm và xã Cà Ná là khu vực đông dân cư, có đường ngang giao cắt, có cua nguy hiểm đã được xác định và đề xuất hướng khắc phục thì tại vị trí xảy ra TNGT nghiêm trọng ngày 30-5-2011 (km 1584 + 90) lại không thuộc trong phạm vi các điểm đen nói trên. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn chúng tôi đã tìm hiểu, tham khảo ý kiến một số lái xe thường đi qua đoạn đường này, lái xe Nguyễn Anh Kiệt ở Cần Thơ cho biết: “Đây là đoạn đường rất tốt, không bị ảnh hưởng tầm nhìn nhưng biển báo ít, người lái xe không rõ tốc độ được phép nên thường chạy vượt quá tốc độ. Ở các tỉnh khác, tôi thấy trong phạm vi khoảng 5-7 km được lắp đặt một biển báo để nhắc nhở người điều khiển phương tiện giao thông. Do đó để giảm tai nạn trên đoạn đường này cần phải đặt nhiều biển báo giao thông hơn”. Theo một số người có kinh nghiệm chạy xe đường dài thì đây là đoạn đường có cung tuyến từ Tp. Hồ Chí Minh ra và các tỉnh miền Trung khi tới đây vào lúc trời tối, gặp đường thẳng lái xe mệt dẫn đến buồn ngủ không làm chủ tay lái, khi gặp xe ngược chiều đánh lái bất ngờ dẫn đến tai nạn.

Trung tá Mai Văn Thành, Đội trưởng Đội cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thuận Nam cho biết: “Để hạn chế TNGT trên tuyến đường này, chúng tôi đề nghị tỉnh tăng cường tuần tra phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời ngành chức năng phối hợp sớm khắc phục các “điểm đen” cũng như đánh giá một cách đầy đủ tác nhân gây tai nạn để có hướng khắc phục lâu dài hạn chế TNGT trên tuyến QL1A đoạn qua huyện Thuận Nam”.

Trước tình trạng TNGT liên tục xảy ra trên đoạn đường qua phận huyện Thuận Nam, rất mong các ngành của tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, ngành chức năng cũng sớm có biện pháp như sơn gờ giảm tốc độ, lắp đèn cảnh báo, các biển báo hạn chế tốc độ có như vậy mới hạn chế TNGT xảy ra trên tuyến đường này.