Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland

Tối ngày 10/6, tại Thủ đô Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ .

(NTO) Tham dự lễ ký kết có Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland ;  Thứ trưởng Bộ ngọai giao Việt Nam Lê Hoài Trung và Thứ trưởng Bộ Kế họach& Đầu tư Việt Nam Nguyễn Thế Phương. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành cấp tỉnh.

 
Các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh
;Trần Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
trao đổi với Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland.

Theo đó, với việc thống nhất và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland sẽ nỗ lực tạo dựng môi trường thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nhân và doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư, mở rộng quan hệ thương mại và kinh doanh, phù hợp với pháp luật và quy định của mỗi nước và các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà hai nước là thành viên. Với mục tiêu vì sự thịnh vượng và hạnh phúc của công dân mỗi bên theo các mục tiêu đã đặt ra, các bên sẽ tận dụng các cơ hội để hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn, nâng cao sự hiểu biết về văn hóa giữa hai địa phương, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bên cũng sẽ thành lập một Ban điều hành làm việc song phương để thực hiện Bản ghi nhớ bằng cách triển khai các chương trình hợp tác hàng năm và dài hạn, đề xuất phương hướng và cách thức hợp tác cụ thể, trong đó có giám sát và đánh giá các hoạt động chung.

 Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland phát biểu tại lễ ký kết hợp tác
Tại lễ ký kết, Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland đã bày tỏ sự vui mừng về sự hợp tác khởi đầu giữa tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland. Ngài Martin O’Malley cho biết, Maryland có vị trí chiến lược, nằm giữa Đại Tây Dương, giáp với Washington. Có hệ thống giao thông rất thuận lợi, bởi tuyến tàu điện ngầm đã được nối với các thành phố chính như: Philadetphia, New York, Boston và nằm gần 3 sân bay quốc tế. Có các trường đại học như: Johns Hopkins, Maryland, UMBC đều nằm trong số các trường đại học đứng hàng đầu quốc gia. Theo đó, Maryland hiện là Bang đứng đầu về đội ngũ trí thức có học hàm tiến sĩ, đứng thứ 3 về tỷ lệ dân cư có bằng đại học và đứng thứ 19 về dân số với trên 5,8 triệu người. Thu nhập hộ gia đình trung lưu cao nhất với 69.272 USD/tháng. Có nền kinh tế vững mạnh và ổn định, đứng số 1 ở liên bang về chi phí cho nghiên cứu và phát triển theo đầu người, đứng thứ 2 về chỉ số công nghệ và khoa học. Bang Maryland có mạng lưới trên 350 trung tâm nghiên cứu và có trên 500 công ty khoa học, lớn thứ 4 ở Mỹ. Có thế mạnh về kinh doanh và cơ sở ngành nghề rất đa dạng. Có khí hậu ôn hòa và nhà cửa có giá cả hợp lý. Các môn nghệ thuật cộng đồng phát triển mạnh. Thống đốc Bang Maryland cho rằng:” Chúng tôi cũng rất vui mừng được nói với các ngài rằng tỉnh Ninh Thuận có tiềm năng, tài sản vô cùng to lớn giống như Bang Maryland của chúng tôi. Có biển rất là đẹp, con người đầy sức sống. Nếu không hợp tác chúng ta sẽ không thể nào dẫn dắt được với nhau về những cơ hội cho tương lai. Những gì chúng tôi học được trong chuyến đi này, chúng tôi rất tự hào và khi trở về Maryland chúng tôi sẽ nói chuyện với người dân Maryland về Ninh Thuận. Những vẻ đẹp của tỉnh cũng như là sự phát triển năng động của Việt Nam những năm vừa qua, với tỷ lệ phát triển kinh tế trên 6%/ năm. Tôi tin tưởng chúng ta sẽ hợp tác tốt với nhau để cho tương lai, cho sự phát triển của con cháu chúng ta”.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu tại lễ ký kết hợp tác
 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh mong được các nhà đầu tư của Bang Maryland rói riêng và Hoa Kỳ nói chung đến Ninh Thuận để tìm hiểu và thảo luận cụ thể các cơ hội hợp tác đầu tư. UBND tỉnh Ninh Thuận cam kết sẽ dành ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Maryland đầu tư vào Ninh Thuận. Đặc biệt là mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục& đào tạo, y tế và chuyển giao công nghệ trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và thủy sản... hướng tới mục tiêu xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài vì lợi ích của nhân dân tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng cũng trân trọng mời ngài Martin O’Malley- Thống đốc Bang Maryland cùng các doanh nghiệp của Bang Maryland trong một ngày gần nhất sẽ đến thăm Ninh Thuận. Đồng chí nêu rõ :Vì sự giàu có của nhân dân hai nước chúng ta, vì sự phồn vinh của hai nước, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác cùng với cả các doanh nghiệp của Bang Maryland trong tất cả các lĩnh vực vừa là thế mạnh của Bang Maryland vừa là nhu cầu theo định hướng phát triển của chúng tôi đã được xác định. Và việc ký kết biên bản hôm nay giữa Ninh Thuận và Bang Maryland mới chỉ là bước khởi đầu. Tôi đề nghị hai bên chúng ta sẽ sớm thành lập một Ban điều hành hỗn hợp để chúng ta thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng thiết thực và hiệu qủa. Và theo đó chúng ta sẽ tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác tòan diện giữa hai địa phương dựa trên các dự án và chương trình cụ thể. Cuối cùng xin chúc sức khỏe tất cả các qúy vị và chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa Ninh Thuận và Bang Maryland được xây dựng và ngày càng phát triển.
Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Lê Hòai Chung, Thứ trưởng Bộ Ngọai giao Việt Nam đã đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng, tòan diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và chính việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Marylan là một minh chứng cụ thể. "chúng tôi đánh giá cao về sự phát triển nhanh chóng và tòan diện giữa hai nước chúng ta. Trong sự phát triển đó có sự đóng góp rất nhiều của các địa phương, các doanh nghiệp, các cá nhân và cả cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland hôm nay là một đóng góp như vậy. Thay mặt Bộ Ngọai giao chúng tôi chúc cho sự hợp tác thành công giữa Ninh Thuận và Bang Maryland."

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh
và Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland ký kết bản ghi nhớ về hợp tác
giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland

Trước sự chứng kiến của Bộ Ngọai giao Việt Nam, Bộ Kế họach và Đầu tư Việt Nam cùng đòan công tác của Bang Maryland, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh và Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Bang Maryland, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh
tặng quà lưu niệm cho Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và đại diện các bộ ngành Trung ương chụp ảnh lưu niệm với
Ngài Martin O’Malley, Thống đốc Bang Maryland