Cách đi xe máy an toàn khi trời mưa

Trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì các tình huống nguy hiểm xuất hiện nhiều hơn, phanh lại không 'ăn' so với bình thường.

Vì thế, lái xe máy dưới trời mưa cần đi chậm, quan sát kỹ trước khi chuyển hướng...để tránh tai nạn đáng tiếc.

Theo các chuyên gia kỹ thuật an toàn xe máy, khi mưa ập xuống, đa số mọi người đều có xu hướng cho xe chạy nhanh để đến nơi cần đến hoặc rẽ đột ngột vào trú mưa nếu gặp mưa to. Vì thế, nguy cơ va chạm, hoặc ùn tắc mỗi khi trời đổ mưa cao hơn bình thường. Để tránh tai nạn đáng tiếc, lái xe cần cho xe chạy chậm, quan sát kỹ trước khi chuyển hướng, cả qua gương chiếu hậu và trực tiếp quan sát trước sau.

Đặc biệt, cả lái xe ôtô và xe máy cần lưu ý khi trời mưa, khoảng cách từ điểm phanh đến khi xe dừng lại hẳn có thể tăng gấp đôi so với bình thường nên lái xe cần phanh sớm hơn bình thường, nhưng tuyệt đối tránh phanh gấp.

Trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế nên lái xe máy cần hết sức thận trọng,
quan sát kỹ trước khi chuyển hướng.

Một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn và gây tai nạn là chiếc áo mưa. Nhiều trường hợp mặc áo mưa sẽ giảm khả năng quan sát hai bên cũng như qua gương chiếu hậu nên các chuyên gia khuyên người lái xe máy nên mặc áo mưa rời, giúp bạn dễ điều khiển xe, mở rộng tầm quan sát.

Trên thực tế, nhiều lái xe, nhất là những người trẻ tuổi, khi gặp trời mưa thường co hai chân để lên gờ động cơ xe hoặc thậm chí đưa cả hai chân lên phần giá đỡ hàng ở phía trước xe để tránh nước mưa làm ướt, bẩn chân hay giày dép. Tuy nhiên, đây là tư thế lái rất nguy hiểm và do khả năng làm chủ tốc độ khi gặp chướng ngại vật rất thấp. Lái xe cần luôn tự nhủ: "Bẩn hay tai nạn ?" để có lựa chọn sáng suốt nhất khi gặp trời mưa.

Theo VnMedia