Trung Quốc sẽ có ngành ngân hàng lớn nhất thế giới vào năm 2023

Trung Quốc có thể đi trước Mỹ để trở thành nền kinh tế có ngành ngân hàng lớn nhất thế giới vào năm 2023, sớm hơn dự kiến 20 năm. Ngành ngân hàng Trung Quốc hiện tăng áp lực lên các ngân hàng phương Tây và đang dần vượt qua những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu.

Nhà kinh tế hàng đầu của công ty tư vấn PricewaterhouseCoopers (PwC), John Hawksworth, đã thúc giục các nhà lãnh đạo ngân hàng chú ý tăng tốc chuyển dịch sức mạnh kinh tế toàn cầu và hướng đến các thị trường đang nổi có dân số đông. Ông cho biết: "Với dân số hơn 1 tỷ người, tiếp cận các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ, là rất quan trọng cho sự phát triển".

Các ngân hàng Trung Quốc đã thống trị bảng xếp hạng toàn cầu theo giá trị thị trường. Hiện nay, một số ngân hàng nước ngoài lớn đã sẵn sàng tiếp cận để khai thác nhu cầu tài chính bùng nổ do nước này có dân số trẻ và ngày càng giàu có.

Các ngân hàng ở những thị trường mới nổi phát triển nhanh (E7) gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin, Nga, Mêhicô, Inđônêxia và Thổ Nhĩ Kỳ đã được bảo vệ từ cuộc khủng hoảng tài chính. Theo PwC, E7 tăng trưởng dựa trên các khoản đầu tư nhà nước vào cơ sở hạ tầng, mở cửa thị trường để cạnh tranh lành mạnh, giảm quan liêu, thâm hụt ngân sách và tăng cường giáo dục nông thôn.

(Theo Reuters)