Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011: Số thí sinh vi phạm quy chế giảm mạnh

Chiều 4/6, ngay sau khi môn cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo để thông báo kết quả coi thi. Theo báo cáo của Bộ, tổng số thí sinh dự thi là 1.047.654 đạt tỷ lệ 99,64% tăng 0,17% so với năm 2010. Đây là một minh chứng rõ rệt cho thấy nỗ lực của các địa phương trong việc triển khai nghiêm túc ở tất cả các khâu trong tổ chức thi.

Trên phạm vi toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 45, trong đó THPT là 10 và giáo dục thường xuyên (GDTX) là 35, như vậy giảm 45 trường hợp so với kỳ thi năm 2010 (90 trường hợp). Không có trường hợp nào thí sinh bị cảnh cáo.

Có tổng cộng 8 giám thị vi phạm quy chế trong cả 3 ngày thi ở các địa phương Bà Rịa - Vũng tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông và Bình Phước. Trong đó có 4 người bị đình chỉ công tác coi thi và 4 người bị cảnh cáo. Tại buổi họp báo, Bộ GD-ĐT cũng đính chính lại việc, trong thông báo nhanh kết thúc ngày thi thứ 2 (ngày 3/6) có tổng số 14 giám thị vi phạm là sai, do một trường tỉnh Nghệ An thống kê nhầm cột.

Phát hiện 2 trường hợp thí sinh nhờ thi hộ, trong đó 1 trường hợp thí sinh nhờ thi hộ trong buổi thi môn Ngữ văn ở Hội đồng coi thi Trung tâm Hướng nghiệp- GDTX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; và 1 trường hợp ở tỉnh Phú Yên. Bên cạnh đó, tại một số Hội đồng coi thi ở vài địa phương vẫn còn hiện tượng thí sinh mang “phao thi” đến trường.

Tổng số có 3.801 thí sinh bỏ thi, trong đó 1.735 thí sinh giáo dục THPT và 2.066 thí sinh GDTX. Có 35 thí sinh đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài; 103 thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi; 1.203 thí sinh bị ốm không thể dự thi và 2.460 thí sinh bỏ thi vì các lý do khác.

Tại buổi họp báo, khi được hỏi đề thi năm nay được dư luận đánh giá dễ hơn mọi năm, liệu Bộ GD-ĐT có “thả lỏng” để tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT? Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng đề thi các môn thi năm nay có nội dung chính xác, khoa học, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, có khả năng phân loại được học sinh. Chỉ có học sinh khá, giỏi mới có thể giành được điểm 9, 10.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định quy trình soạn thảo và sao in, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện đúng kế hoạch và tuyệt đối an toàn, bí mật, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi, không có chuyện lộ đề thi ở các môn thi tốt nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội, được tổ chức đúng kế hoạch, đúng quy chế, và diễn ra an toàn, nghiêm túc, tiếp tục xác lập những tiền đề cơ bản cho việc triển khai thực hiện chủ trương đổi mới thi và tuyển sinh của ngành giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam