Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ II -2011

Tham dự Đại hội có 300 đại biểu là đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện đại diện tiêu biểu trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị.

Sáng ngày 4/6, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đòan TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức khai mạc Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ II nhằm tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tới dự và có bài phát biểu.

Tham dự Đại hội có 300 đại biểu là đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện đại diện tiêu biểu trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị. Đây thật sự là tấm gương điển hình trong cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”.

 Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động

Các đại biểu về tham dự Đại hội lần này còn khá trẻ, độ tuổi trung bình gần 29 tuổi, đến từ 68 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong cả nước với nhiều thành phần như: thanh niên nông thôn (24%), thanh niên đô thị (10%), công nhân viên chức trẻ (14%), học sinh sinh viên (15%), nhà khoa học tri thức trẻ, tài năng trẻ (16%), doanh nhân trẻ (6%), sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang (11%)…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh, qua 5 năm tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Cuộc vận động đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị tự giác và rộng lớn trong các tổ chức cơ sở Đoàn và tuổi trẻ cả nước. Việc thực hiện Cuộc vận động đã tạo ra được động lực to lớn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đoàn từ Trung ương tới địa phương, đơn vị, tạo ra bước chuyển về chất trong nội dung và phương thức hoạt động, đưa hai phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” lan tỏa trong đời sống xã hội. Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi đảm nhận và thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc làm theo lời Bác và ở tất cả các đối tượng, trong tất cả các lĩnh vực đều có những công trình, phần việc tiêu biểu.

Các nội dung thực hiện Cuộc vận động được triển khai như Cuộc vận động 5 xây- 5 chống, chương trình rèn luyện đòan viên trong thời kỳ mới đã góp phần củng cố, xây dựng Đoàn vươn tới sự vững mạnh về chính trị, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, mỗi năm kết nạp mới hơn 1 triệu đoàn viên, giới thiệu cho Đảng gần 300 nghìn đoàn viên ưu tú và được Đảng xem xét kết nạp gần 150 nghìn đồng chí, chiếm hơn 65% tổng số đảng viên mới kết nạp.

 Đồng chí Lê Thanh Hải trao danh hiệu cho các đại diện thanh niên tiên tiến

Cũng thông qua các phong trào, các hoạt động, nhiều điển hình cá nhân và tập thể thanh niên, thiếu niên, nhi đồng làm theo lời Bác được phát hiện, bình chọn và tuyên dương trên mọi lĩnh vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đã chỉ ra những hạn chế cần khắc phục khi triển khai Cuộc vận động như: khả năng cụ thể hóa các tiêu chí học tập và làm theo của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội để phù hợp với đặc thù của địa bàn, đối tượng chưa đồng đều; công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên, chưa thật sự xem trọng việc phát triển, vun trồng để có nhiều tấm gương thanh thiếu nhi tiêu biểu, có sức lan tỏa và ảnh hưởng trong cộng đồng; vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên sống tiêu cực- đây là trăn trở, băn khoăn và cũng là thách thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Nhớ Bác, kính trọng vô bờ bến với Bác, tuổi trẻ Việt Nam cùng hứa quyết tâm tiếp tục học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, phấn đấu trở thành những thanh niên tiên tiến vừa hồng, vừa chuyên, đảm đương sứ mệnh kế thừa đưa đất nước vươn lên sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác hằng mong ước”.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã đánh giá cao kết quả mà các cấp cán bộ Đoàn đã đạt được trong thời gian qua. Tổ chức Đoàn, Hội ở các cơ sở đã có nhiều hoạt động sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã có những đóng góp quan trọng và thành công của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động.

 Đồng chí Lê Thanh Hải phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh các cấp Đoàn cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn để tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, tạo sự chuyển biến hơn nữa, góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Các cấp Đoàn cũng cần chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền đưa Cuộc vận động trên tới với tất cả các đoàn viên một cách sâu sắc hơn đặc biệt là tới với các đoàn viên vùng sâu, vùng xa, các khu chế xuất-khu công nghiệp; đồng thời, phải nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Đồng chí cũng đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành cần quan tâm hơn nữa để các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt nhất Cuộc vận động này.

Trong hai ngày diễn ra đại hội (ngày 4-5/6), các đại biểu sẽ tham dự nhiều hoạt động tuyên dương, giao lưu sôi nổi như: Dâng hương báo công với Bác tại tượng đài Bác Hồ, tham gia diễn đàn “Lời Bác thắp sáng ước mơ” (TP. Hồ Chí Minh), tham dự các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” tại 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra các đại biểu còn tiến hành trao tặng 300 xe đạp, 60 nhà nhân ái, 5 nghìn đơn vị máu cho các nhà mở, hộ nghèo, trung tâm cơ nhỡ tại các tỉnh, thành: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bắc Giang…; tham dự Lễ Mít tinh và chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước tại Bến cảng Nhà Rồng (TP. Hồ Chí Minh).

Đại hội lần này đã gửi thông điệp tới tuổi trẻ cả nước, kêu gọi tuổi trẻ cả nước phát huy những kết quả đạt được, không ngừng học tập và làm theo những lời dạy của Bác, nỗ lực trong học tập, lao động, rèn luyện, quyết tâm hành động góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng tòan quốc lần thứ XI.

 Các đồng chí lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Trung ương Đoàn
chụp ảnh lưu niệm cùng các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Trong dịp này, 10 gương mặt tiêu biểu xuất sắc đại diện cho 300 đại biểu đã được tuyên dương gồm: Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Tấn (sinh năm (SN) 1976, giảng viên Khoa Tóan - Tin, ĐH Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Chí Ninh (SN 1982, Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên), Chíu Chăn Lỳ (SN 1981, Bí thư chi đoàn thôn Quế Sơn, Đông Ngũ, Tiên Yên, Quảng Ninh), Lê Văn Điệp (SN 1983, Phó Bí thư chi đòan thôn Hà Lời, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình), Nguyễn Thị Thu Ngân (SN 1986, Vận động viên Trung tâm TDTT QP II, QK7, TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1977, ca sĩ đoàn Nghệ thuật Quân khu 7, TP. Hồ Chí Minh), Đại đức Danh Út (SN 1982, Chủ trì chùa Thôn Dôn, Rạch Giá,Kiên Giang), Vũ Đình Long (SN 1993, Học sinh lớp 12 chuyên Toán, ĐH Quốc gia Hà Nội), Lương Huy Giang (SN 1978, Phòng CSHS, Công an Hà Nội), Nguyễn Hồng Lộc (SN 1980, Phó Bí thư đoàn cơ sở Nhà máy nước Tân Hiệp,Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn).
Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam