Toàn tỉnh có 8.530 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011

(NTO) Cùng với cả nước, sáng ngày 2-6, tỉnh ta có 8.530 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Toàn tỉnh có 20 hội đồng coi thi đặt tại 11 điểm trường THPT; 8 điểm trường THCS và một điểm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh; với 356 phòng thi và 910 giám thị coi thi.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn Ngữ văn tại hội đồng thi
Trường THPT An Phước, huyện Ninh Phước. Ảnh: Sơn Ngọc

Tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tham dự kỳ thi có trên 4.163 thí sinh, đặt tại 10 điểm trường THPT, THCS. Từ sáng sớm chúng tôi đã có mặt tại Trường THPT Chu Văn An, Nguyễn Văn Trỗi và Trường THPT Tháp Chàm, các thí sinh có mặt tại các điểm trường để làm thủ tục bước vào môn thi đầu tiên Ngữ Văn theo hình thức tự luận có thời gian làm bài 150 phút. Đến 10 giờ sáng, các thí sinh hoàn tất bài thi. Buổi chiều cùng ngày các thí sinh thi môn Vật lý theo hình thức trắc nghiệm có thời gian làm bài 60 phút. Cô Nguyễn Hồng Liên, giáo viên Ngữ Văn, Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cũng nhận xét: “Đề thi năm nay rõ ràng, không đánh đố học sinh, bám sát chương trình giảng dạy và ôn tập nên với những học sinh trung bình trở lên đều có thể làm tốt”.

Trong giờ thi môn Ngữ văn tại Hội đồng thi Trường THCS Lê Hồng Phong (PR-TC)
Ảnh: Văn Miên

Hội đồng coi thi Trường THPT Bác Ái có 95 thí sinh, với 4 phòng thi, cụm thi huyện Ninh Sơn có 2 hội đồng coi thi với 705 thí sinh, là học sinh của 2 Trường THPT Trường Chinh và THPT Nguyễn Du. Hội đồng thi Trường THPT Trường Chinh có 15 phòng thi, 360 thí sinh với. Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du có 15 phòng thi, với 345 thí sinh. Nguyễn Thị Mỹ Trinh, thí sinh thi tại Hội đồng coi thi Nguyễn Du không giấu được vẻ lo lắng: “Mặc dù đã ôn tập kỹ lý thuyết Ngữ Văn nhưng em vẫn không đủ tự tin với môn thi đầu tiên. Nếu không ổn định được tâm lý, tập trung làm bài thì sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn”. Tâm trạng chung nhất ở các thí sinh của cụm thi huyện Ninh Sơn đều mong muốn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp năm nay và hướng đến kỳ thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng năm 2011 với kết quả cao nhất.

Cùng ngày, 1.583 thí sinh trên địa bàn huyện Ninh Phước bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm 2011. Tại các điểm thi không chỉ có các thí sinh mà các bậc phụ huynh cũng đã đến đây từ rất sớm. Cũng như các điểm thi khác trên địa bàn huyện, Hội đồng thi Trường THPT Phạm Văn Đồng đón các thí sinh đến từ 4 trường THPT: Phạm Văn Đồng, An Phước, Nguyễn Huệ của huyện Ninh Phước và Nguyễn Văn Linh của huyện Thuận Nam. Tại Hội đồng thi Trường THPT An Phước, từ 5 giờ 30, các thí sinh, phụ huynh đã đứng trước cổng trường. Chị Trần Thị Kim Ngọc, phụ huynh có con thi tại đây cho biết: “12 năm nuôi con ăn học, không ai muốn con mình thi trượt vì thế mà tôi đích thân đưa cháu đi thi để động viên tinh thần thi cho cháu”. Thầy Trần Đình Toản, Chủ tịch Hội đồng coi thi Trường THCS Trương Định, cho biết: “Trong ngày đầu tiên chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm quy chế thi".

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An trao đổi sau giờ thi. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong không khí phấn khởi của ngày đầu thi tốt nghiệp THPT, 984 thí sinh của huyện Ninh Hải đã tự tin bước vào phòng thi. Theo báo cáo của các Hội đồng thi huyện, tuy có vài thí sinh đến trễ nhưng cũng đã kịp nhận đề thi để làm bài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, huyện Ninh Hải có 2 Hội đồng thi tại Trường THPT Ninh Hải và Trường THCS Trần Phú (Phan Rang-Tháp Chàm). Tại Hội đồng thi Trường THPT Ninh Hải có 42 giám thị và cán bộ phục vụ công tác coi thi với 408 thí sinh dự thi. Riêng Hội đồng thi Trường THCS Trần Phú (điểm mượn của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) do có đông thí sinh hơn (576 thí sinh) nên có 64 giám thị và cán bộ làm công tác phục vụ coi thi. Nhìn chung, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ khâu bảo vệ đến giám sát, hai hội đồng thi thuộc huyện Ninh Hải đã tạo điều kiện cho thí sinh dự thi trong ngày đầu gặp nhiều thuận lợi.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, ngày thi thứ nhất diễn ra bình thường, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 126 lượt thí sinh vắng thi, trong đó, thí sinh THPT vắng 49 lượt và thí sinh Giáo dục thường xuyên vắng 77 lượt. Hội đồng thi Trường THCS Lê Hồng Phong, thuộc cụm thi Giáo dục thường xuyên có số lượt thí sinh vắng nhiều nhất: 10 lượt. Cả hai buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, không có trường hợp nào bị lập biên bản. Đúng như định hướng từ đầu, đề thi năm nay ngoài phần câu hỏi kiến thức có 50% điểm số cho phần tự luận, đòi hỏi khả năng thông hiểu, sáng tạo của học sinh. Buổi sáng thi môn Ngữ văn, đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi, bám sát chương trình lớp 12. Buổi chiều, với môn Vật lý, đa số các em đều khẳng định đề thi khá dễ, bám sát chương trình ôn tập.