Mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6)

Tất cả vì thế hệ tương lai

Ngày 1- 6 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước.

(NTO) Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, thiếu niên- nhi đồng là thế hệ tương lai của đất nước. Đó không chỉ là phương châm hành động vì trẻ em của riêng ở nước ta mà trên toàn thế giới. Ngày 1-6 hàng năm, cả nhân loại cùng hướng tới trẻ em, làm thật nhiều điều để được thấy các em nở những nụ cười rạng rỡ.

Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai. Ảnh: Văn Miên

Riêng ở nước ta, từ sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 1-6 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước. Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách về chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng coi trách nhiệm vẻ vang ấy là của toàn dân. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay cũng gắn liền với thời điểm phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2011 chủ đề: “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”.

Trong những năm qua, tỉnh ta nói chung và cả nước nói riêng đã có nhiều chương trình hành động thiết thực hướng tới mục tiêu chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Riêng ở tỉnh ta, tính đến năm 2010 có gần 190.000 trẻ em, chiếm hơn 32% dân số. Trong đó, 100% trẻ dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập; 80% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm chăm sóc; trên 2000 lượt trẻ em khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình miễn phí, gần 100 em được mổ tim bẩm sinh… đó là những kết quả đáng mừng, những việc làm để có thêm những nụ cười cho các em. Tuy nhiên, sự nỗ lực không thể chỉ dừng lại ở đó khi tỉnh ta còn đến gần 6000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chiếm 1,02% dân số của toàn tỉnh; nhiều trẻ em phải sống trong những gia đình nghèo, không có điều kiện vui chơi, học tập; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, ngược đãi còn xảy ra… Điều này đòi hỏi không chỉ những người làm công tác trẻ em mà toàn xã hội phải cùng chung tay, hành động vì thế hệ tương lai của quê hương.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2011, ngày 23-5- 2011, UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt chương trình Bảo vệ trẻ em tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2011-2015 với nhiều dự án thiết thực, hướng đến một môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả trẻ em đều được bảo vệ.  Tại buổi lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đại cũng đã nêu rõ: các cấp, ngành, đơn toàn tỉnh tập trung xây dựng lồng ghép kế hoạch vì trẻ em trong chương trình phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng ngành và từng đơn vị một cách thiết thực và khả thi. Đặc biệt, ưu tiên trẻ em nghèo, khó khăn, trẻ em ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa…