Anh Hồ Trọng Nghĩa: Thành công với mô hình nuôi dúi sinh sản

Nung nấu ý tưởng khởi nghiệp, cộng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Hồ Trọng Nghĩa (ảnh), thôn La Chữ, xã Phước Hữu (Ninh Phước) đã thành công với mô hình nuôi dúi sinh sản, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau thời gian tìm hiểu mô hình nuôi dúi trên mạng Internet và tham quan mô hình ở một số địa phương, năm 2019, với số vốn tích lũy được từ nuôi dê, cừu, anh Hồ Trọng Nghĩa đã đầu tư thực hiện mô hình nuôi dúi sinh sản. Với số tiền 30 triệu đồng, anh xây chuồng trại và mua 10 cặp dúi giống về nuôi. Sau thời gian 3 năm kiên trì phát triển mô hình, đến nay anh đã phát triển được 100 chuồng và gần 200 con dúi, mỗi năm anh có thu nhập trên 100 triệu đồng từ nuôi dúi sinh sản.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nuôi dúi sinh sản được đầu tư bài bản, anh Nghĩa cho biết, dúi thuộc loài động vật hoang dã, nên để phát triển trong môi trường nuôi nhốt thì bắt buộc phải nắm chắc tập tính, thói quen của dúi thì mới phát triển được. Quy trình nuôi dúi khá đơn giản, chuồng trại không tốn nhiều diện tích, thiết kế từng ô vuông với diện tích 50x50 cm bằng gạch men hoặc tấm xi măng. Tuy nhiên, chuồng phải kín gió, bố trí nơi ít tiếng động, hạn chế ánh sáng trực tiếp để dúi sinh sản đều, lớn nhanh. Dúi là con vật hoang dã nên rất khỏe mạnh, ít dịch bệnh, không tốn công chăm sóc, mỗi tuần vệ sinh chuồng trại một lần. Thức ăn ưa thích của dúi là thân tre, mía, ngô, sắn, thân cỏ voi..., mỗi ngày chỉ cho dúi ăn một lần, không nên cho ăn quá nhiều. Đặc biệt, quanh năm dúi không cần uống nước như những loài vật khác nên khá sạch sẽ.

Cũng theo anh Nghĩa, trong quá trình sinh trưởng, dúi con nuôi từ 6-9 tháng thì có thể ghép đôi để phối giống. Thời gian sinh sản của dúi rất ngắn, kể từ khi giao phối đến khi sinh sản là 45 ngày. Khi dúi nuôi con được 45 ngày thì có thể tách mẹ để nuôi thành dúi giống hoặc dúi thịt. Trung bình mỗi năm dúi mẹ sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 2-4 con. Mỗi con non từ khi sinh ra nuôi khoảng 3 tháng có thể bán làm con giống, dúi thương phẩm sau 5 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1-1,5 kg. Việc bán dúi giống cũng khá thuận lợi vì hộ chăn nuôi đến tận nơi để mua con giống, với giá bán dao động từ 0,8 - 2,2 triệu đồng/cặp. Hiện tại, anh đang cung cấp dúi giống cho các cơ sở nuôi dúi trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Thành công bước đầu từ mô hình nuôi dúi sinh sản của anh Hồ Trọng Nghĩa không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, mà còn mở ra hướng đi mới sản xuất cho người dân địa phương. Anh Nghĩa đang tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 150 chuồng và phát triển thêm 300 cặp dúi bố mẹ để cung cấp dúi giống và dúi thương phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh.