Du lịch và những nguy cơ với sức khỏe

Song song với việc “tận hưởng” kỳ nghỉ sẽ không thừa khi nói đến các mối nguy cơ về bệnh tật.

Ði du lịch là được ăn – chơi – nghỉ dưỡng. Các món đặc sản luôn là điều hấp dẫn du khách. Song song với việc “tận hưởng” hoàn toàn sẽ không thừa khi nói đến các mối nguy cơ về bệnh tật. Nhất là thức ăn và nước uống là nguồn gây bệnh thường gặp cho các bệnh nhiễm khuẩn khi đi du lịch.

Mầm bệnh đến từ thức ăn

Việc lựa chọn thức ăn luôn là khâu quan trọng. Dù có được giới thiệu là ngon, bổ hay hấp dẫn đến mấy thì tất cả các món gỏi, món sống đều là loại thức ăn không an toàn, nguy cơ chứa mầm bệnh rất cao. Ở những điểm du lịch mà điều kiện vệ sinh còn kém như: nhìn thấy có súc vật thả rông, dùng phân tươi để chăm bón hoa màu... thì “thông minh” nhất là không ăn các món rau sống, salad hay uống sữa tươi chưa tiệt trùng. Các món cá gỏi, thịt sống là ổ chứa mầm bệnh của nhiều loại tác nhân gây bệnh ở đường tiêu hoá và từ đường tiêu hoá tới các cơ quan bộ phận khác.

Có thể kể đến như ăn gỏi cá là nguy cơ mắc bệnh sán lá gan nhỏ, ăn nem thính có nguy cơ mắc bệnh sán dây lợn và ấu trùng sán lợn, ăn hải sản nấu chưa chín có nguy cơ mắc tả...Trong mọi trường hợp khi đi du lịch, thức ăn chín luôn là sự ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Khi có trẻ nhỏ đi cùng thì khẩu hiệu “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất” luôn là nguyên tắc cần được tuân thủ. Trong trường hợp trẻ không được bú mẹ hoàn toàn thì các loại sữa công thức luôn phải được chuẩn bị sẵn và mang theo. Và không quên nước để pha sữa bắt buộc phải là nước chín. Với một số loại thức ăn lạ tốt nhất là không nên thử bởi ngoài chuyện nhiễm khuẩn thì dị ứng là điều hoàn toàn có thể.

Khi đi nghỉ mát, bạn rất có nguy cơ bị lây bệnh.

Đừng dễ dãi khi lựa chọn nước uống

Ở những nơi chưa có nguồn nước máy thì chỉ uống nước khi đã đun sôi. Tại một số đô thị lớn, hệ thống cung cấp nước ổn định và dù là nước đã được xử lý bằng hoá chất khử khuẩn thì có một số loài virut và ký sinh trùng vẫn có khả năng sống sót như Giardia, amíp, Cryptosporidium. Vì thế cũng không nên uống nước trực tiếp từ vòi mà không đun sôi. Trong nhiều trường hợp cần thiết, du khách nên chuẩn bị những chai nước đóng sẵn ngay từ lúc khởi hành, điều này giúp tránh những phiền toái không cần thiết trong suốt cuộc hành trình. Đi du lịch vào mùa hè, việc sử dụng nước đá là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nhiều loại vi sinh vật hay gây ra nhiễm khuẩn đường tiêu hoá vẫn có khả năng tồn tại trong nước đá. Việc lựa chọn nước đá sạch khi sử dụng là điều không nên bỏ qua.

Nguy cơ mắc bệnh khi bơi lội

Khi đi du lịch vào mùa nóng, hầu hết du khách đều quan tâm liệu có nơi để tắm, bơi lội được không? Mặc dù vậy cũng cần lưu ý rằng rất nhiều bệnh nhiễm khuẩn khác nhau có liên quan đến việc bơi lội cho dù đó là tắm biển, tắm sông, tắm hồ hay thậm chí là tắm trong bể bơi. Các loại nhiễm khuẩn thường gặp trong trường hợp này là nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn ở tai, mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn thần kinh và tiêu chảy. Nguồn nước có thể bị ô nhiễm bởi các loại nước thải, chất thải từ người, súc vật, thậm chí bởi chính khách du lịch... Du khách có thể mắc tiêu chảy và một số bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường nước nếu tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm bởi chất thải của người hay súc vật.

Cố gắng đừng để bị uống nước khi bơi, tắm hay tham gia các hoạt động dưới nước bởi đó có thể là “đường vào” của một số bệnh. Nước trong bể bơi hầu hết đã được xử lý bằng hoá chất như chlorine, tuy nhiên một số loài vi sinh vật gây bệnh như Giardia, Cryptosporidium, viêm gan A hay Norovirus lại có tính kháng rất cao với hóa chất (ở nồng độ pha trong bể bơi) chỉ qua một vài ngụm nước nước nhỏ chúng cũng có thể xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Biểu hiện thường gặp nhất là tiêu chảy.

Một số tác nhân gây bệnh có trong nguồn nước bị ô nhiễm xâm nhập qua da vào cơ thể và gây bệnh. Du khách cần hết sức thận trọng với những hồ, đầm nước... nơi có nhiều súc vật qua lại và hết sức lưu ý khi tắm, bơi lội khi trên người có những vết rách da. Một số loại ký sinh trùng, ở giai đoạn ấu trùng chúng có khả năng bơi lội trong nước và xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh như sán máng. Vì vậy du khách cũng nên quan tâm đến tình hình lưu hành dịch bệnh ở những nơi chuẩn bị đến tham quan.

Ngoài nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, không thể không nhắc đến nguy cơ bị đuối nước khi tắm, bơi hay tham gia các hoạt động dưới nước. Cần hết sức lưu ý đến sự cảnh báo của những người quản lý, mang theo các dụng cụ cần thiết, không nên tắm một mình, chỉ tắm, bơi lội khi có đủ sức khoẻ để tránh những tai nạn như chuột rút, đột qụy...

Theo Eva.vn