Trung Quốc:

Hạn hán làm tăng nỗi lo về lạm phát

Giá rau quả tăng vọt do ảnh hưởng của đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua đang thổi bùng những lo ngại về khả năng lạm phát của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên các mức cao mới trong tháng 5/2011.

Đợt hạn hán kéo dài đang làm giảm mực nước trên sông Dương Tử, với lượng mưa thấp hơn bình thường từ 40% đên 60% - mức thấp nhất kể từ năm 1961, ảnh hưởng tới nhiều khu vực thuộc tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô và Chiết Giang, các tỉnh nằm ở trung và hạ lưu con sông dài nhất Trung Quốc này. Theo số liệu thu thập tại chợ Baishazhou ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, trong tuần từ 23-27/5, giá các loại rau quả đã tăng 18,84% so với tuần trước đó trong khi tại các khu vực không bị hạn hán, tình hình cũng không khá hơn. Liu Baohua, đứng đầu trung tâm cung ứng rau quả của Hợp tác xã Yuji ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, cho biết giá rau chân vịt đã tăng lên 3 NDT/kg, so với mức chỉ từ 0,4-0,6 NDT/kg cách đây một tháng.

Ma Yongliang, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Nông thôn trực thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, ngày 27/5 cho biết việc giá rau quả tăng cao trong năm ngoái đã thúc đẩy người nông dân mở rộng canh tác, nhưng tình trạng trượt giá đã diễn ra trong tháng 4 vừa qua, một phần do nguồn cung dư thừa và chi phí vận tải tăng, đã khiến họ thu hẹp sản xuất. Theo công ty chứng khoán Daiwa Securities, giá rau quả đã giảm liên tiếp trong 7 tuần cho đến giữa tháng 5/2011, nhưng sau đó, cả thịt, trứng, và rau quả đều tăng giá trở lại do hạn hán. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 24/5 cho biết trong tuần kết thúc ngày 22/5 giá các loại rau đều tăng, trong đó cải bắp tăng 23%, cải dầu tăng 19,8% và rau diếp tăng 16,7%.

Liu Yuanchun, Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế, trường Đại học Nhân dân, ngày 27/5 cho biết rau quả có chu kỳ sinh trưởng ngắn hơn nhiều so với ngũ cốc cho nên giá cả có mức biến động rất lớn. Ông Liu tin rằng việc giá thịt gia cầm và ngũ cốc liên tục leo thang sẽ khiến Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng cao hơn nữa trong trung và dài hạn. Giá lương thực, thực phẩm chiếm khoảng 30% trong CPI, còn rau quả chiếm khoảng 20%. Công ty HuaChuang Securities mới đây đã nâng dự báo CPI tháng 5/2011 của Trung Quốc từ 5,4% lên 5,5% và nếu dự báo này chính xác, đây sẽ là mức cao nhất trong 34 tháng còn Lu Zhengwei, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Industrial Bank, và Shen Jianguang thuộc công ty Mizuho Securities lần lượt đưa ra các con số 5,5% và 5,7%. Trong tháng 4 vừa qua, CPI của Trung Quốc tăng 5,3%, cao hơn nhiều so với mức trần 4% mà chính phủ đề ra.

(Theo THX)