Loài nấm chữa trị triệt để u tiền liệt tuyến

Lần đầu tiên nấm Vân Chi (turkey tail mushroom), một dược liệu Đông y qúy, vừa mới được các nhà khoa học trường Đại học Công nghệ Queenland (Úc) chứng minh có công dụng trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Đây là một bước tiến y khoa quan trọng trong việc trị liệu căn bệnh hàng năm đang giết chết hàng chục nghìn nam giới khắp toàn cầu này.

Nấm Vân Chi chữa ung thư tuyến tiền liệt

Nấm Vân Chi.

Tiến sỹ Patrick Ling, trưởng nhóm nghiên cứu đã phát biểu trên tạp chí khoa học PLoS ONE: “Nấm Vân chi chứa hợp chất đa đường (PSP) khi chiết xuất ra có tác dụng loại bỏ được hoàn toàn các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ngăn cản sự phát triển của khối u.”

Tiến sỹ cho biết các liệu pháp trị liệu thông thường trước nay chỉ tác động đến một số tế bào ung thư nhất định mà không trị được tế bào ung thư gốc, dẫn đến ung thư vẫn tiếp tục phát triển. Nhưng hợp chất đa đường chiết xuất từ nấm Vân Chi có khả năng ngăn chặn triệt để sự tiến triển của tế bào ung thư gốc.

Ngoài ra, các hợp chất từng được thử nghiệm chữa trị ung thư chỉ cho hiệu quả đến 70%, song thử nghiệm hợp chất đa đường cho hiệu quả lên đến 100%. Và quan trọng hơn nữa, không thấy tác dụng phụ xảy ra trong quá trình điều trị.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Ling đã thí nghiệm những con chuột bạch chuyển gien ăn nấm chứa Hợp chất đa đường trong suốt 20 tuần. Kết quả sau đó cho thấy những con chuột mắc ung thư tuyến tiền liệt cuối cùng hoàn toàn dứt bệnh.

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm phổ biến thứ 2 sau ung thư phổi ở nam giới. Tuy nấm Vân Chi có giá trị to lớn đối với sức khỏe con người, nhưng nếu chỉ được dùng đơn giản như một loại thực phẩm thông thường sẽ không mang lại hiệu quả.

Theo Vietnamnet