Già làng Chăm học tập và làm theo Bác Hồ

(NTO) Ông Đạo Duy Cần nêu gương sáng người cao tuổi tham gia xây dựng đời sống đồng bào Chăm thôn Bỉnh Nghĩa (xã Bắc Sơn) ngày càng no ấm. Với vai trò đứng đầu Chi hội Người cao tuổi, ông tích cực vận động con cháu, bà con thôn xóm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ chăm lo lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành. Ông Cần được Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc tặng giấy khen điển hình tiêu biểu phong trào người cao tuổi thi đua yêu nước, giai đoạn 2006- 2010.

Ông Đạo Duy Cần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Ngồi dưới bóng me tỏa cành rợp mát trước sân nhà, ông Đạo Duy Cần 74 tuổi chăm chú đọc tập sách: Mỗi lần nhặt một hòn đá song ngữ Chăm- Việt do nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc ấn hành năm 2007. Ông Cần phấn khởi nói, tôi rất vui mừng khi nhận được cuốn sách Mỗi lần nhặt một hòn đá do cấp trên gởi về tặng cho người cao tuổi thôn Bỉnh Nghĩa. Tập sách in màu rất đẹp với hai ngôn ngữ Chăm và Việt tập hợp những mẫu chuyện về tấm gương tiết kiệm của Bác Hồ. Tôi rất xúc động khi đọc các mẫu chuyện: Mỗi lần nhặt một hòn đá; có ít ta ăn ít; khỏi bỏ phí bữa cơm; thời gian quý lắm; ăn lứa này lo lứa sau… Mỗi mẫu chuyện tuy ngắn gọn dễ hiểu nhưng chứa đựng nội dung sâu sắc về tấm gương đạo đức và bài học thực hành tiết kiệm của Bác Hồ. Đồng bào các dân tộc thiểu số cần học tập và làm theo tấm gương tiết kiệm chi tiêu của Bác để dành dụm vốn liếng làm ăn, bảo đảm cuộc sống gia đình no ấm, nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành. Tôi sử dụng cuốn sách Mỗi lần nhặt một hòn đá làm tài liệu tuyên truyền trong những buổi sinh hoạt người cao tuổi thôn Bỉnh Nghĩa. Tôi vừa đọc chữ Chăm vừa đọc chữ Việt cho hội viên nghe và vận động các cụ hướng dẫn, động viên gia đình thực hành tiết kiệm dành dụm vốn liếng cho sản xuất. Nhân dân đóng góp kinh phí cùng nhà nước đầu tư xây dựng đường đi lối lại trong làng Bỉnh Nghĩa sạch đẹp, khang trang. Mỗi gia đình tự giác thực hành tiết kiệm tiến tới làm giàu là việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trao đổi với già làng Đạo Duy Cần, chúng tôi được biết làng Bỉnh Nghĩa trước năm 1975 chỉ có một vài người học tới bậc trung học là “xếp bút nghiên” về nhà làm ruộng. Khi đất nước thống nhất, đời sống phát triển thịnh vượng, các gia đình quan tâm cho con em ăn học chu đáo. Hệ thống trường học phổ thông được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con cháu trong làng. Tính đến nay, thôn Bỉnh Nghĩa có 22 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng và 10 người tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp. Nhiều cháu chăm lo học hành trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên làm rạng danh cho cộng đồng dân cư. Riêng già làng Đạo Duy Cần có ba người con là Đạo Duy Linh, Đạo Duy Ta, Đạo Duy Màu tốt nghiệp sư phạm trở về giảng dạy tại địa phương. Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống đồng bào Chăm thôn Bỉnh Nghĩa. Già làng Đạo Duy Cần là người cao tuổi tiêu biểu tuyên truyền vận động con cháu, thôn xóm đoàn kết làm theo tấm gương thực hành tiết kiệm của Bác Hồ.