Làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động

(NTO) Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh hiện có 38 đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 3 công đoàn bộ phận. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, CĐCS Trung tâm luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho người lao động.

Nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tận tình thăm hỏi,
chăm lo bữa ăn cho người có công đến điều dưỡng.

Hiện nay Trung tâm đang quản lý, giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng 79 đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có 39 trẻ em, 13 người cao tuổi, 27 người bị bệnh tâm thần. Trung bình mỗi năm, trung tâm còn nhận khoảng 800 lượt người có công đến điều dưỡng. Công việc của đội ngũ CB-CNV hết sức vất vả, trong khi đó, anh chị em đều là những người làm công ăn lương, đời sống còn nhiều khó khăn. Đây cũng chính là trăn trở lớn của anh chị em trong ban chấp hành công đoàn và chính quyền đơn vị”. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người lao động, ngoài việc tích cực tham mưu với chính quyền thực hiện tốt các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, tổ chức công đoàn kiến nghị với lãnh đạo trung tâm tạo điều kiện cho đoàn viên làm thêm ngoài giờ phục vụ đối tượng tự nguyện và đứng ra tín chấp cho tất cả đoàn viên vay vốn ngân hàng với số tiền trên 270 triệu đồng giúp anh chị em cải thiện thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2011, công đoàn còn phối hợp tổ chức cho 20 nhân viên làm việc trực tiếp đi khám sức khỏe định kỳ. Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao như khiêu vũ, cầu lông, bóng bàn... giữa cán bộ, viên chức, người lao động và đối tượng đang sống ở trung tâm thường xuyên được tổ chức, vừa tạo không khí vui tươi, vừa thắt chặt tinh thần đoàn kết trong đội ngũ CB-CNV.

Chính từ sự quan tâm, chăm lo chu đáo của tổ chức công đoàn và chính quyền đơn vị, mỗi đoàn viên công đoàn ngày càng ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã nuôi dưỡng 90 lượt đối tượng bảo trợ xã hội, giải quyết cho 4 trẻ em làm con nuôi, giúp 5 đối tượng đủ điều kiện tái hòa nhập công đồng; tiếp nhận điều dưỡng 169 người có công; điều trị ban đầu cho 181 đối tượng bảo trợ xã hội. Hằng năm trung bình trên 90% người có công sau khi đến điều dưỡng ở trung tâm có sức khỏe tốt và tăng cân. Phong trào học tập nâng cao trình độ cũng được đoàn viên công đoàn tích cực tham gia. Năm 2010, công đoàn tham mưu chính quyền tạo điều kiện cho 5 đoàn viên đi học đại học; 17 lượt người được tham gia các lớp tập huấn về các chuyên môn như: văn thư-lưu trữ, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc người khuyết tật…, đồng thời giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng. Để góp phần thực hiện tốt phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa”, chiều thứ sáu hàng tuần, tổ chức công đoàn vận động đoàn viên làm tổng vệ sinh, chăm sóc cây xanh, dọn dẹp phòng làm việc tạo môi trường sống và làm việc thoáng mát, sạch đẹp…

Với những việc làm thiết thực, CĐCS Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tạo được niềm tin đối với đoàn viên cũng như ban lãnh đạo đơn vị. Trung tâm thật sự trở thành mái mà chung của toàn thể CB-CNV và các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công đang sống và đến điều dưỡng.